ก่อนจะหาคนรับทำโฆษณา Google Adwords คุณรู้จักเจ้าบริการนี้ดีหรือยัง ?

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • totheworld
  • 0
  • 29 มิ.ย. 2563 10:12
  • 110.169.43.***

   บริการรับทำ Google Adwords คือบริการรูปแบบ PPC (Pay Per Click) ที่จะทำงานคล้ายๆกับ SEO หรือก็คือว่าเมื่อมีใครเสิร์ชอะไรบางอย่าง ซึ่งถ้าคำที่พวกเขาใช้เสิร์ชตรงกับ Keyword ที่คุณเลือกแล้วละก็ นั่นก็จะทำให้เว็บไซต์ของคุณที่ทำโฆษณาบน Google ได้รับการมองเห็นอย่างแน่นอน!

   การทำงานของ SEO กับ Google Adwords มีความคล้ายกันตรงที่ การให้ความสำคัญกับคุณภาพเว็บไซต์ และการเลือก Keyword ที่ดี แต่ถ้าคุณเลือกทำ SEO ละก็ ใจเย็น ๆ และมีความขยันหน่อยนะ เพราะคุณต้องหมั่นสร้างคอนเทนต์ไปประมาณเวลา 5 – 6 เดือนขึ้นไปนู่นถึงจะเริ่มเห็นผล ซึ่งผิดกับบริการรับทำ Google Adwords ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ด้วยการถูกพบเห็นได้ในทันทีที่คุณเลือกใช้บริการ แต่ทั้งนี้ตำแหน่งของโฆษณาก็ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยดังต่อไปนี้ด้วยเช่นกัน

-            CPC Bid : คือการประมูลราคากับทาง Google ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ให้เงินเยอะที่สุด ย่อมได้ตำแหน่งที่สูงขึ้น (CPC คือการคิดค่าใช้จ่ายแบบเป็น “คลิก” เมื่อมีคน “คลิก” หนึ่งครั้งคุณก็จะถูกเก็บเงินหนึ่งครั้ง)

-            คุณภาพเว็บไซต์ : ทั้งในแง่ของความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ คุณค่าของคอนเทนต์ และการออกแบบที่อยู่ภายในเว็บ

   โดยทาง Google นั้นจะเอา ‘CPC Bid’ มาคูณกับ ‘คุณภาพเว็บไซต์’ สิ่งที่ได้มาก็คือ Ad Rank ยิ่งคุณมีค่า Ad Rank สูงเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าตำแหน่งโฆษณาบน Google ของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น แต่ทีนี้ไม่ต้องกังวลไปว่าไม่แฟร์ เพราะค่า CPC Bid ที่คุณเสนอไปนั้นจะไม่ถูกคิดตามนั้นจริง ๆ หากแต่ค่าใช้จ่ายจะถูกคิดตามการคำนวณดังต่อไปนี้

   เอาค่า ‘Ad Rank’ ของลิงก์เว็บไซต์ที่อยู่ต่ำกว่าคุณมาหารกับ ‘คุณภาพเว็บไซต์ของคุณ’ แล้วมาบวกกับ 0.01 ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือค่าโฆษณาต่อ “คลิก” ของคุณนั่นเอง

   บริการรับทำ Google Adwords นั้นไม่ได้มีเพียงแค่การแสดงผลบนหน้าการค้นหาเท่านั้น หากแต่ยังมีในส่วนของ Google Display Network ซึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกันของเครือข่ายพันธมิตร Google โดยโฆษณา Google ประเภทนี้จะมีความสามารถในการเข้าถึงที่มากกว่า และคุณก็สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายกว่า เพราะนี่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ตัวอักษร คุณสามารถใช้ภาพนิ่ง คลิปวิดีโอ และอะไรอื่น ๆ ก็ตาม ในการสร้างแรงดึงดูดให้พวกเขา “คลิก” เข้ามา

   โดยการทำงานของ Google Display Network นั้นอ้างอิงจากสิ่งที่ผู้คนค้นหา ถ้าพวกเขาค้นหาอะไรบางอย่างซึ่งตรงกับสิ่งที่คุณสามารถตอบโจทย์ได้ เมื่อนั้นเอง โฆษณา Google ตัวนี้ก็จะตามไปแสดงผลให้กับผู้ใช้งานคนดังกล่าวซ้ำ ๆ ตามเว็บที่เป็นพันธมิตรเครือข่าย เพื่อตอกย้ำ และทำให้เกิดการจดจำ จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้ในท้ายที่สุด

   เป็นไงกันบ้าง อ่านมาถึงตรงนี้แล้วพอเข้าใจพวกบริการรับทำโฆษณา Google Adwords กันมากขึ้นหรือเปล่า ? ถ้าใช้ งั้นวันนี้ก็ขอลาไปก่อน บ๊ายบาย!