3 ขั้นตอนแนะนำคุณแม่ และ อาหารคนท้อง เพื่อผลิตน้ำนมคุณภาพสำหรับทารก

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • unyana
  • 0
  • 18 มิ.ย. 2563 13:08
  • 171.98.39.***

3 ขั้นตอนแนะนำคุณแม่ และ อาหารคนท้อง เพื่อผลิตน้ำนมคุณภาพสำหรับทารก

      ในน้ำนมแม่นั้นมีประโยชน์มหาศาล นอกจากจะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญและจำเป็นการเจริญเติบโตทางร่างกายแล้ว ยังช่วยในการพัฒนาสมองและระบบประสาท และยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรคต่าง ๆ ให้กับลูกอีกด้วย เห็นความสำคัญมากมายอย่างนี้ เราจึงมี 3 ขั้นตอนดี ๆ มาแนะนำสำหรับคุณแม่ เพื่อให้ผลิตน้ำนมคุณภาพสำหรับทารกดังต่อไปนี้ 

1. การเลือกรับประทาน อาหารสำหรับคนท้องเพื่อให้คุณแม่ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนในระหว่างการตั้งครรภ์ เพราะบรรดาสารอาหารที่คุณแม่รับประทานเข้าไปนั้น นอกจะช่วยบำรุงร่างกายคุณแม่แล้ว ยังส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย การเลือกรับประทาน อาหารคนท้องอ่อนจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเพิ่มคุณภาพให้กับน้ำนมแม่ ตัวอย่างเช่น ในน้ำนมแม่มี MFGM (Milk Fat Globule Membrane) หรือเซลล์ในส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มอนุภาคไขมัน อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมันกว่า 150 ชนิด ทำหน้าที่ช่วยสร้างปลอกไขมันหุ้มเส้นใยสมอง (Myelin Sheath) ช่วยเพิ่มความเร็วในการรับส่งสัญญาณประสาท และช่วยบำรุงสมอง เมื่อคุณแม่รับประทาน เมนูสำหรับคนท้อง เช่น ปลาทูทอด ปลาทูน่านึ่ง ปลาแซลมอนย่างซีอิ๊ว ที่มีมี DHA กรดไขมันจำเป็นในตระกูล โอเมก้า 3 ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์สมอง ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของปลายประสาท และจอประสาทตา ก็จะเป็นการเพิ่มสารอาหารที่เป็นประโยชน์ลงในน้ำนม ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของสมองและระบบประสาทส่วนต่าง ๆ ที่ดีเยี่ยมให้กับทารก

         นอกจาก เมนูสำหรับคนท้อง แล้ว ยังมี อาหารบำรุงน้ำนม เช่น ยำหัวปลีกุ้งสด แกงเลียงหัวปลี กุ้ยช่ายผัดตับ และหมูผัดขิง เสริมด้วยธัญพืชอย่างเมล็ดทานตะวัน น้ำมันมะกอก และปลา เพื่อเพิ่มไขมันไม่อิ่มตัวที่ช่วยเสริมพัฒนาการสมอง และกรดโฟลิก ช่วยในกระบวนการสร้างเซลล์และเม็ดเลือดแดง พบมากในยอดผัก ผักใบเขียว ข้าวโพดและกะหล่ำปลี เหล่านี้ซึ่งจัดอยู่ใน อาหารบำรุงน้ำนม ที่จำเป็นสำหรับคุณแม่หลังคลอด นอกจากนี้ยังมี อาหารเพิ่มน้ำนม และผลไม้เพิ่มน้ำนม อย่างเช่น มะละกอผัดไข่ มะละกอสุก มะขาม อินทผลัม พุทรา และเม็ดขนุนต้มสุก เป็นต้น อาหารเพิ่มน้ำนม เหล่านี้อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซัลเฟอร์ และวิตามินสารอาหารจำนวนมากที่จำเป็นต่อการสร้างน้ำนมที่มีคุณภาพสำหรับทารก

2. การดื่มน้ำให้เพียงพอดีต่อร่างกายในระหว่างตั้งครรภ์ เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในกระบวนการสร้างน้ำนมแม่ให้มีคุณภาพ อย่างไรก็ตามหลังคลอด หากคุณแม่ดื่มน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 1 ลิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำอุ่นก็จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตให้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น คุณแม่หลังคลอดที่เพิ่งเริ่มให้นมลูกจากปริมาณน้ำนมเริ่มต้น 50 มิลลิลิตร เมื่อดื่มน้ำเพิ่มขึ้นอีก 1 ลิตร ประกอบกับการได้รับสารอาหารตั้งต้นที่ครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ในระยะตั้งครรภ์ ในวันถัดไปของการให้นมลูก คุณแม่ก็อาจจะมีปริมาณน้ำนมเพิ่มมากขึ้นถึง 750 มิลลิลิตรต่อวันได้ ทำให้มีปริมาณน้ำนมที่เพียงพอสำหรับทารก

3. คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงน้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และอาหารหมักดอง เพราะลูกอาจได้รับสารต่าง ๆ เหล่านั้น ผ่านทางน้ำนมแม่ได้โดยตรง 

          เมื่ออาหารที่รับประทานมีผลโดยตรงต่อคุณภาพของน้ำนม คุณแม่จำเป็น ต้องเลือกสรร ใส่ใจในการรับประทานมากขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารเพื่อการพัฒนาสมองอย่างเต็มที่ และมีระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง หากปฏิบัติตาม 3 ขั้นตอนนี้แล้ว เชื่อว่าคุณแม่จะสามารถผลิตน้ำนมคุณภาพให้กับลูกน้อยได้อย่างเพียงพอแน่นอน