เมนูน่าหม่ำวัย2ขวบ ที่คุณแม่ไม่ควรพลาด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • unyana
  • 1
  • 18 มิ.ย. 2563 13:04
  • 171.98.39.***

 

    อาหารแม่ลูกอ่อนจะต้องเป็นอาหารที่ที่มีประโยชน์เนื่องจากคุณแม่จะต้องอยู่ในช่วงให้นมลูก แม่ทานอะไร ลูกก็จะได้ทานด้วย ส่วนอาหารทารกอายุยังไม่ถึง 1 ขวบ จะเป็นอาหารจืด ๆ ไม่ปรุงรส หนู ๆ ยังกินแต่นม แต่ถ้าเด็กมีอาการแพ้นมก็ต้องทานนม nutramigen ซึ่งเป็นนมสำหรับเด็กแพ้นมวัวแทน ส่วนอาหารเด็กก็จะเป็นอาหารบดละเอียด แต่เมื่อถึงวัย 2 ขวบ พัฒนาการเด็ก วัยนี้ก็จะเริ่มกัดและเคี้ยวอาหารได้ ทำให้สามารถทานอาหารได้หลากหลายขึ้นและมีพัฒนาการในการเลียนแบบ เมื่อเห็นผู้ใหญ่ทานอะไรก็อยากจะกินบ้าง ทำให้เมนูอาหารจะมีการคล้ายกับอาหารผู้ใหญ่ แต่ยังคงรสชาติอาหารรสอ่อน ๆ ไม่ปรุงรสมากอยู่ ทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่สนุกกับการทำอาหาร การคิดไอเดียเมนูอาหารใหม่ ๆ ให้ลูกรักทาน 

  • เมนูน่าหม่ำวัย2ขวบ    

    เมนูน่าหม่ำวัย2ขวบ ควรเป็นอาหารหลักที่ครบ 5 หมู่ มีครบทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่ วิตามิน และไขมัน แต่ควรเป็นอาหารอ่อน เคี้ยวง่าย ย่อยง่าย ไม่ปรุงรสมากจนเกินไป ผักและเนื้อสัตว์จะต้องไม่แข็ง ไม่เหนียวจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้ลูกรรักรู้สึกว่าไม่อร่อย พาลให้ไม่ชอบและจะปฏิเสธไม่รับประทาน ทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เมนูแนะนำ เช่น สเต็กปลากับแครอทและข้าวสวย, แกงจืดเต้าหู้หมูสับผักกาดขาวกับข้าวสวย, สปาเก็ตตี้ซอสกุ้ง, ปีกไก่ทอดกับข้าว, ข้าวผัด, ข้าวไข่คลุก เป็นต้น โดยควรทำให้มีน่าตาน่ารัก เช่นข้าวคุณหมี คุณกระต่าย เพราะจะช่วยทำให้เด็กอยากทานอาหารเพิ่มขึ้น

  • พัฒนาการเด็ก และการฝึกการเรียนรู้

    พัฒนาของเด็กวัยนี้ จะอยากทำทุกอย่างด้วยตัวเองเช่นแย่งช้อนคุณแม่เพื่อตักข้าวเอง ทำให้คุณแม่สามารถใช้โอกาสนี้ในการฝึกการเรียนรู้ลูกน้อยและวินัยให้กับลูกน้อยได้ โดยการฝึกให้ลูกกินอาหารจากถ้วยและใช้มือจับช้อนด้วยตัวเองบ้างเป็นบ้างครั้ง เมื่อมีเวลา สลับกับคุณแม่ป้อนบ้าง ซึ่งเป็นการสร้างสัมพันธ์กับลูกรัก โดยเมื่อให้ลูกทานเองอาจจะกินข้าวหกเลอะเทอะหรือกินช้า กินไม่เรียบร้อยไปบ้าง พ่อแม่มือใหม่ควรทำใจและอดทนปล่อยให้ลูกเองจนกว่าจะกินได้  หากกลัวเลอะหรือจานตกแตก ควรใช้ผ้ารอง หลีกเลี่ยงอาหารน้ำ ๆ ให้นั่งบนเก้าอี้ทานข้าวเล็กๆของตัวเอง ใช้อุปกรณ์ทุกอย่างเป็นพลาสติกและบริเวณนั้นไม่ควรมีสิ่งดึงดูดความสนใจอย่างอื่นเช่น ของเล่น โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ ถ้าคุณแม่สามารถทำได้ จะทำให้ลูกมีวินัยทานข้าวเองได้ จะทำให้คุณแม่และคุณลูกสบาย ไม่ต้องวิ่งตามป้อนอีกต่อไป       

  • หากลูกน้อยรับประทานอาหารไม่เพียงพอ

สามารถเสริมด้วย อาหารเสริมสำหรับเด็ก ได้ โดยอาหารเสริมสำหรับเด็ก ในวัยนี้ได้แก่ นม โดยเฉพาะนมสูตร 3 ซึ่งเหมาะสำหรับเด็กอายุ 1 ขวบขึ้น ประโยชน์ของนม สูตร 3 คือจะมีโปรตีนและไขมันที่เพียงพอต่อความต้องการของเด็ก ไขมันที่ควรเลือกคือไขมันดีเอชเอ เนื่องจากเป็นกรดไขมันจำเป็นและเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเซลล์สมองและจอประสาทตาของเรา โดยควรให้ลูกดื่มวันละ 3 แก้ว แก้วละประมาณ 200 ซีซี เพื่อให้ได้ ประโยชน์ของนม และสารอาหารที่เพียงพอ