รำลึก มากาเร็ต ลิน เซเวียร์ แพทย์หญิงคนแรกในสยาม

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Youlike222
  • 0
  • 30 พ.ค. 2563 09:31
  • 27.145.28.***

รูปภาพ

ขณะที่หลายคนกำลังค้นหาข้อมูลบนหน้าโฮมเพจของ Google คงต้องสะดุดตากับกูเกิล ดูเดิล (Google Doodle) ได้เปลี่ยนโลโก้เป็นรูปภาพหญิงสาวร่างเล็กสวมเสื้อกาวน์ของคุณหมอ กำลังอุ้มเด็กทารกด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ทำให้สงสัยเธอคือบุคคลใด? กับข้อความสุขสันต์วันครบรอบวันเกิด 121 ปี มากาเร็ต ลิน เซเวียร์ เพื่อเป็นการรำลึกถึง

“มากาเร็ต ลิน เซเวียร์” เป็นใครในประวัติศาสตร์ของไทย เธอคือแพทย์หญิงสมัยใหม่คนแรกของไทย และวันที่ 29 พ.ค. 2563 เป็นวันครบรอบวันเกิดของคุณหมอมากาเร็ต ลิน เซเวียร์ สูตินรีแพทย์ หรือคุณหญิงลิน ศรีวิสารวาจา หรือคุณหมอลิน ตามที่คนเรียกจนติดปากในสมัยนั้น เกิดที่บ้านเชิงสะพานพิทยเสถียร ฝั่งตะวันออกของคลองผดุงกรุงเกษม ตำบลมหาพฤฒาราม อำเภอบางรัก จังหวัดพระนคร เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2441

“มากาเร็ต ลิน เซเวียร์” หรือคุณหมอลิน เป็นบุตรีของพระยาพิพัฒน์โกษา (เซเลสติโน ซาเวียร์) ปลัดทูลฉลองกระทรวงการต่างประเทศ ในสมัยรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 ต่อมาดำรงตำแหน่งอัครราชทูตไทยประจำประเทศอิตาลี ส่วนมารดาชื่อกิมกี

ครั้นเมื่อบิดา ไปรับราชการในยุโรป คุณหมอลิน เมื่อเรียนจบในปีนัง ได้ย้ายตามไปด้วยจนสำเร็จการศึกษาจบปริญญาแพทยศาสตร์ จาก London School of Medicine for Women และที่โรงพยาบาล Royal Free

กระทั่งปีพ.ศ. 2467 ได้กลับเมืองสยาม ทำงานในแผนกความผาสุกของเด็กและทารก ในกองกลางหน่วยที่ 1 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และปฏิบัติหน้าที่ประจำสุขศาลาบางรัก

จากนั้นคุณหมอลินในวัย 26 ปี ได้รับอนุญาตจากสภากาชาดไทยให้ประกอบโรคศิลป์ เปิดคลินิกส่วนตัวชื่อ "อุณากรรณ" เลขที่ 2058 ถนนสี่พระยา ร่วมกับพี่สาวของคุณหมอลิน เภสัชกรหญิงจบจากประเทศอังกฤษ และเมื่อมีการเปิดคลินิก ปรากฏเป็นที่นิยมในหมู่สตรีในพระนครเป็นอย่างมาก

ด้วยความเป็นคุณหมอผู้หญิงที่เก่ง มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญด้านมารดาและทารก ทำให้เป็นที่หมายปองของคนในพระนคร บรรดาแม่ๆ อยากให้ลูกชายได้เป็นภรรยา หนึ่งในนั้นคือคุณนายทองคำ ฮุนตระกูล แห่งห้างฮุนซุยโห มารดาของนายเทียนเลี้ยง ฮุนตระกูล ซึ่งต่อมาเป็นพระยาศรีวิสารวาจา จนทั้งสองได้สมรสกัน มีบุตรธิดา 3 คน นายกิตติรัต ศรีวิสารวาจา, ท่านผู้หญิงมนัสนิตย์ วณิกกุล และคุณหญิงสาวิตรี โอสถานุเคราะห์

ต่อมาคุณหมอลิน ได้เป็นคุณหญิงลิน ศรีวิสารวาจา และตลอดระยะเวลาในการทำหน้าที่แพทย์ได้ดูแลคนไข้ในทุกชนชั้น แม้แต่โสเภณีที่ยากจนได้ให้การรักษาโดยไม่คิดค่าตอบแทนใดๆ หรือในขณะคุณหมอลิน อยู่ในช่วงให้นมบุตร ยังคงทำงานพร้อมกับให้นมบุตรด้วยตนเอง

น่าเสียดายในเวลาต่อมา คุณหมอลินป่วยหนักด้วยโรคมันสมองอักเสบ และไข้หวัดใหญ่เข้าแทรก ทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2475 ด้วยวัยเพียง 34 ปี ส่วนพระยาศรีวิสารวาจา มิได้สมรสใหม่ เป็นอีกบุคคลที่มีความรอบรู้ ได้รับตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญๆ และเคยดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2511 ด้วยวัย 71 ปี อ่านต่อ เกมยิงปลาฟรีเครดิต