กลยุทธ์ตอบโต้คู่แข่งในการทำ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • UpMedio
  • 1
  • 04 พ.ค. 2563 23:16
  • 124.120.119.***

ในการทำธุรกิจบนโลกของความเป็นจริง หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะเผชิญกับคำว่า “คู่แข่ง” ทั้งทางตรงและทางอ้อม หรือสินค้า/บริการทดแทน หมายถึงถ้าไม่ใช้สินค้าเราใช้อย่างอื่นแทนก็ได้ เช่น เราหิวข้าวซึ่งปกติก็จะกินข้าว แต่ถ้าเราถามว่าหิวแล้วจังหวะนั้นหาข้าวกินไม่ได้ กินอย่างอื่นให้หายหิวได้ไหม ตัวเลือกอาจเป็นขนมปังหรือนม หรือในปัจจุบันที่ล้ำไปกว่านั้นหากเราหิวแล้วไม่อยากกินข้าวก็ยังมีอาหารทางเลือกอื่นๆอีกมากมาย เช่น เวย์โปรตีน อาหารเสริมประเภทเม็ด หรือรูปแบบเจลลี่ที่นิยมกันในตอนนี้ สำหรับในโลกดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งการแข่งขันเรื่องกลยุทธ์ระหว่างคู่แข่งเป็นอย่างไร และมีวิธีตอบโต้กันอย่างไร เรามาดูกัน

โดยทั่วไปแล้วในตลาดจะมีผู้เล่นอยู่ 4 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ผู้นำ ผู้ท้าชิง ผู้ตาม และตลาดที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะมีแผนกลยุทธ์ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งที่ต่างกันออกไป หากเราเป็นธุรกิจหน้าใหม่ กิจการเล็กๆ เงินทุนต่ำ กลยุทธ์การตลาดที่เลือกใช้ส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นกลยุทธ์ผู้ตามหรือกลยุทธ์การตลาดเฉพาะทาง ซึ่งในยุคสมัยนี้การทำดิจิทัลมาเก็ตติ้งนั้นไม่ได้ใช้ต้นทุนที่สูงเท่าเมื่อก่อน แต่หากเงินทุนที่ต่ำอาจจะต้องชดเชยด้วยเทคนิคและการวางแผนที่รัดกุมและตรงเป้าเพื่อไม่ให้เป็นการลงทุนที่สูญเปล่า

 

หลักการของผู้ตาม

กลยุทธ์การตลาดของผู้ตามที่เป็นที่นิยมมากๆ ทั้งในทาง Physical และดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งก็คือ “Me Too” เช่น มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบเลย์ออกรสชาติใหม่ ต้มยำหมูมะนาว เราขายมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบที่ตลาดนัดก็รีบไปหาสูตรต้มยำหมูมะนาวมาขายบ้าง เป็นต้น “Me Too” คือกลยุทธ์ที่ออกมาทำทุกอย่างตามแบรนด์ใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดตามความหมายตรงตัว แต่การทำดิจิทัลมาร์เก็ตติงแบบ “Me Too” ก็มีหลักการบิดตัวเอง ที่อาจจะพลิกตัวมาเป็นผู้นำก็ได้นะ

 

ขอบเขตการเล่นต้องแม่น 

จงวิเคราะห์คู่แข่งๆของคุณอย่างถี่ถ้วน อาจไม่ใช่แค่เพียงหนึ่งเจ้า 2 3 4 เจ้าก็ได้ ว่าเค้าใช้ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งแบบใด ช่องทางไหนบ้าง สื่อสารออกมาในรูปแบบใด แล้วคิดให้ออกว่าจริงๆ แล้วนั้น เหมือนหรือแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างไร หากเรายังไม่ต่างแล้วคุณมีสินค้าหรือบริการอะไรพ่วงเข้าไปอีกได้ไหม การนำเสนอต่างช่องทาง ต่างกลุ่มลูกค้า การปรับเพิ่มหรือบริการทางดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอาจเป็นความต่างเพียงนิดเดียว แต่พลังของดิจิทัลอาจกระพือให้ยิ่งใหญ่จนประหลาดใจก็ได้

 

ลองเป็นคนมาซื้อสินค้าหรือบริการ 

ข้อนี้ฟังดูง่ายแต่ไม่ง่าย คนเราชอบเอาความคิดของตัวเองไปคิดแทนคนอื่นอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเราปรับความคิดมาเล่นบทบาทเป็นคนซื้อหรือใช้บริการจริงๆ ลองคิดดูว่า เค้าซื้อสินค้าเราไปทำอะไร ไปทำที่ไหน ใช้ยังไง ใช้กับใครไหม ถ้าเค้าไม่มีสินค้าเราแล้วเค้าใช้อะไรแทน การที่เราเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเราจะยิ่งทำให้เราปรับแต่งการสื่อสาร วางแผนดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งได้ตรงเป้ามากยิ่งขึ้น 

การเป็นธุรกิจตัวเล็กนั้นไม่ง่ายแต่ก็มีข้อดีที่เวลาขยับตัวหรือจะทำอะไรไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงมาก ไม่ได้ใช้งบประมาณมาก แต่จงเป็นผู้ตามทางธุรกิจอย่างมีชั้นเชิง จงท่องไว้ว่าในโลกดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งต่างเพียงนิดเดียวก็ทำให้เราพลิกได้