รู้จัก ?แผ่นยิปซัม? วัสดุผนังเบาราคามาตรฐาน คุณภาพน่าใช้งาน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Ireneeee
  • 1
  • 29 เม.ย. 2563 11:36
  • 184.22.115.***

    สำหรับบ้านหลังไหนที่เริ่มมีปัญหาพื้นที่ใช้สอยไม่เพียงพอต่อสมาชิกในบ้าน แต่ครั้นจะต่อเติมก็ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีพื้นที่เหลือแล้ว หนึ่งในทางแก้ก็คือการกั้นห้องเพื่อให้มีพื้นที่สำหรับหลากหลายกิจกรรมมากขึ้นโดยการใช้ผนังเบา ซึ่งมีราคาและวัสดุให้เลือกแตกต่างกันออกไป 

 

ขอบคุณรูปภาพจาก usgboral.com

 

3 วัสดุที่นิยมใช้ทำผนังเบากั้นห้อง

    โดยทั่วไป การที่ผนังเบาจะมีราคาแตกต่างกันนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาขึ้นรูปเป็นตัวผนังด้วย วัสดุที่นิยมใช้ทำผนังกั้นห้องมีอยู่ด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่

 

แผ่นไม้อัดซีเมนต์

เป็นแผ่นผนังเบาที่ทำมาจากปูนซีเมนต์ผสมขี้เลื่อยจากไม้ จากนั้นจึงนำไปขึ้นรูปด้วยการอัดด้วยแรงกดสูงแล้วนำไปอบซ้ำอีกจนความชื้นหมดไปจากวัสดุ ก็จะได้แผ่นไม้อัดที่มีความแข็งแรงทนทาน แต่ก็จัดเป็นผนังเบาราคาสูง

 

แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์

    ทำจากปูนซีเมนต์ผสมกับซิลิกาและเส้นใยเซลลูโลสซึ่งปราศจากใยหินที่เป็นอันตรายต่อปอด แล้วจึงนำไปอบด้วยไอน้ำแรงดันสูง แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์มีความแข็งแรงมาก แต่ก็มีพื้นผิวที่ไม่ค่อยเรียบเนียนเท่าที่ควร

 

แผ่นยิปซัม

    เป็นวัสดุที่ทำจากผงแร่ยิปซัมนำไปอัดขึ้นรูป เสร็จแล้วจึงปิดพื้นผิวด้านหน้าและด้านหลังด้วยกระดาษ มีความแข็งแรง สามารถใช้ติดตั้งด้วยระบบโครงได้รวดเร็ว ทั้งยังมีน้ำหนักเบา

 

ทำไมต้องใช้แผ่นยิปซัม?

    แม้วัสดุทำผนังเบากั้นห้องจะมีให้เลือกถึง 3 ชนิดด้วยกัน แต่เมื่อพิจารณาจากคุณสมบัติของทุกๆ ชนิดแล้ว แผ่นยิปซัมจะเหมาะกับการใช้ทำผนังเบามากกว่า เนื่องจากแผ่นไม้อัดซีเมนต์นั้นมีน้ำหนักมาก จึงไม่สะดวกต่อการขนย้ายไปติดตั้ง โดยเฉพาะการกั้นห้องชั้นสูงๆ ของตัวบ้านที่ไม่มีลิฟต์ในการขนย้าย อีกทั้งยังเป็นวัสดุผนังเบาที่ราคาแพงด้วย

    ส่วนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ แม้จะแข็งแรงและน้ำหนักเบากว่าไม้อัดซีเมนต์ แต่กลับมีพื้นผิวที่ไม่เรียบ ต้องทำการปิดพื้นผิวด้านหน้าและด้านหลัง น้ำหนักของตัวผนังจึงเพิ่มขึ้นและเสียเวลามากขึ้นในการติดตั้ง

    ดังนั้น แผ่นยิปซัมซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าและมีพื้นผิวที่เรียบอยู่แล้วจึงเป็นวัสดุที่แนะนำให้ใช้กั้นห้อง นอกจากคุณสมบัติดังกล่าวแล้ว แผ่นยิปซัมยังมีให้เลือกหลายแบบตามการใช้งานและห้องที่จะติดตั้ง เช่น แบบทนร้อน ทนชื้น หรือเก็บเสียง จัดเป็นวัสดุทำผนังเบาที่ทั้งมีราคามาตรฐานและมีความหลากหลายทางการใช้งานอีกด้วย


 

และนี่ก็คือคำแนะนำด้านวัสดุสำหรับเลือกมาทำเป็นผนังกั้นห้องเพื่อให้ตอบสนองการใช้งานที่หลากหลายของคนในบ้านมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ อย่าลืมเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีการรับรองมาตรฐานและความแข็งแรง เพื่อให้ได้วัสดุที่มีคุณภาพที่สุดสำหรับบ้านของคุณ