"อุณหภูมิ" อย่าแชร์! กรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Youlike222
  • 1
  • 22 เม.ย. 2563 07:35
  • 124.122.18.***

อย่าแชร์! กรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ เป็นข่าวปลอม



สนุกไปกับ เกมยิงปลา เกมยอดนิยมแนวใหม่ เล่นง่าย ได้เงินจริง จัดการปลากว่า 30 ชนิดที่มีรางวัลสูงสุดถึง 200 เท่า เกมยิงปลาฟรีเครดิต ราคากระสุนเริ่มต้นเพียง 1 บาท.

วันที่ 20 เม.ย. 63 ทางเพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ได้ออกมาโพสต์ข้อความเพื่อแจ้งถึงเรื่องที่ มีการกล่าวอ้างว่าทางเพจกรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ ซึ่งเป็นข่าวปลอม และขอความกรุณาอย่าแชร์ต่อ โดยทางเพจกล่าวว่า

“ข่าวปลอม อย่าแชร์! เพจกรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ

ตามที่มีข้อความกล่าวอ้าง เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง เพจกรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจ ริงกับทาง กรมศุลกากร กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีเพจใช้ชื่อกรมศุลกากร ขายเครื่องวัดอุณหภูมิ โดยระบุว่า ศุลกากรสนามบินกรุงเทพยึดปืนวัดอุณหภูมิจำนวนมาก ตอนนี้ขายต่ำกว่าราคาตลาดในเวลาปัจจุบัน ทางกรมศุลกากรได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ไม่เป็นความจริง โดยได้แจงรายละเอียดเป็น 3 ประเด็น ได้แก่

1. การประกาศขายเครื่องวัดอุณหภูมิตามเพจดังกล่าว ไม่ใช่เครื่องวัดอุณหภูมิที่กรมศุลกากรได้ทำการยึดไว ้แต่อย่างใด เนื่องจากการดำเนินงานในปัจจุบัน เมื่อกรมศุลกากรตรวจยึดเครื่องวัดอุณหภูมิไว้แล้ว จะต้องส่งมอบให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) ของรัฐบาล โดยไม่มีการจำหน่ายตามสื่อออนไลน์

2. ภาพที่ทางเพจดังกล่าวได้นำมาใช้นั้น ไม่ใช่ภาพจากกรมศุลกากร

3. เพจดังกล่าว ไม่ได้เป็นสื่อภายใต้การกำกับดูแลของกรมศุลกากร และมีการนำตราสัญลักษณ์ (โลโก้) ของโครงการที่อยู่ภายใต้การดำเนินงานของกรมศุลกากรไป ใช้เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และหาผลประโยชน์ทางธุรกิจซึ่งถือเป็นการหลอกลวงประชา ชน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมศุลกากร สามารถติดตามได้ที่ www.customs.go.th หรือโทร 02 6676000