เทคนิคการใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 1
  • 25 มี.ค. 2563 14:12
  • 14.207.41.***

เทคนิคการใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า

 

 

            ถ้าพูดถึงการใช้บัตรเครดิตหรือบัตรผ่อนสินค้าจะเห็นได้ว่าบัตรเครดิตเพียงใบเดียวมีทั้งข้อดีที่เป็นคุณประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตและข้อเสียที่เป็นบทลงโทษต่อชีวิตในอนาคตได้ด้วยหากใช้จ่ายเกินจำเป็นและใช้จ่ายเกินตัว อย่างไรก็ตามหากคุณอยากเป็นคนยุคใหม่ที่รู้จักวิธีการใช้จ่ายบัตรเครดิตอย่างฉลาดและคุ้มค่า ใช้ให้เกิดแต่ประโยชน์แน่นอนว่าสิ่งนี้จะมีความคุ้มค่า แต่ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มใช้อย่างให้คุ้มให้คุณลองทำตามวิธีการดังต่อไปนี้

ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายก่อนรูดบัตร

สิ่งแรกที่คุณต้องทำหลังจากได้รับเงินเดือนคือคำนวณค่าใช้จ่ายและเงินออมต่าง ๆ แบ่งแยกเป็นสัดส่วน และอย่าลืมแบ่งสำหรับนำมาจ่ายค่าบัตรเครดิต โดบพิจารณาดูว่าในหนึ่งเดือนคุณมีเงินใช้เพื่อจ่ายเฉพาะค่าบัตรเป็นจำนวนเงินเท่าไรเพื่อที่คุณจะมีสิทธิ์รูดบัตรเครดิตภายใต้วงเงินเท่านั้น ซึ่งโดยปกติแล้วการอนุมัติวงเงินบัตรเครดิตจากธนาคารส่วนใหญ่ให้สูงสุดอยู่ที่ 5 เท่าของเงินรายได้ หากเกินกว่านี้ก็ต้องพิจารณาเป็นกรณีไป เช่นนั้นลองบริหารให้ดี อย่าให้เกินวงเงินในแต่ละเดือนละ

ศึกษาสิทธิประโยชน์ของบัตร

หากศึกษาวิธีการใช้บัตรให้ดี นอกจากจะได้สินค้าและบริการที่ต้องการแล้วยังทำให้ได้เงินคืนอีกด้วย เพราะด้วยสิทธิประโยชน์หรือโปรโมชั่นบัตรเครดิตที่ธนาคารทั้งหลายต่างก็แข่งขันกันสุดฤทธิ์เพื่อช่วงชิงลูกค้า ดังนั้นก่อนสมัครบัตรผ่อนสินค้าควรศึกษาประโยชน์ต่าง ๆ ที่จะได้เมื่อใช้บัตรเครดิต เพื่อเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม อย่างเช่น บัตรเครดิตของ SCB หากใช้จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านสายการบินไทยสามารถรับเครดิตเงินคืนสูงสุดถึง 26,000 บาท เลยทีเดียวหรือใช้เติมน้ำมันที่สถานีบริการเชลล์ทั่วไป มีสิทธิ์ได้รับคูปองเติมน้ำมันฟรี 2 เท่า แถมมีสิทธิ์ได้ลุ้นทองลุ้นรถมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาทอีกด้วย

ฝึกเป็นนักสะสมแต้ม

การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตทุกครั้งจะมีช่วงระยะเวลาของการฟรีดอก ทำให้สามารถรูดได้ทุกอย่างตามที่ต้องการแต่ต้องจ่ายคืนภายในกำหนดเพื่อไม่ให้เสียดอกเบี้ยและการรูดซื้อสินค้าหรือบริการแต่ละอย่างนั้น จะมีสินค้าหรือบริการที่เข้าร่วมเล่นโปรโมชั่นบัตรเครดิตกับธนาคาร โดยการใช้จ่ายบัตรเครดิตของธนาคารที่กำหนดจะได้รับแต้มสะสม เมื่อสะสมครบก็สามารถนำไปแลกเป็นของรางวัลหรือเงินคืนได้ ดังนั้น รูดได้ทุกอย่าง แต่จะให้ดีควรเลือกรูดเฉพาะอันที่มีแต้มสะสมและรูดแล้วต้องไม่เกินค่าใช้จ่ายคืนบัตรเครดิตในกระเป๋าด้วย

แลกแต้มเป็นเงินไปซื้อสินค้ามาขายต่อ

อย่างที่บอกไปข้อข้างต้นแล้วว่า เมื่อสะสมแต้มจนครบสามารถแลกของหรือเงินคืนได้ วิธีการนี้ขอแนะนำให้เลือกแลกเป็นเงินคืน เพราะนอกจากจะได้เงินคืนจากการใช้บัตรเครดิตแล้วยังสามารถนำเงินนั้นไปต่อยอดซื้อสินค้ามาขายเพื่อเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง เป็นวิธีนี้น่าจะถูกอกถูกใจของบรรดาเหล่าพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก

หากคุณอยากใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่าก็ลองเลือกวิธีการข้างต้นไปทำตามกันดู ทีนี้ต่อให้คุณมีบัตรเครดิตหลายใบเท่าไรก็ไม่ใช้ปัญหา ถ้ารู้จักวิธีการใช้อย่างชาญฉลาดแล้วอย่าลืมจดจำไว้ว่าหัวใจหลักของการใช้บัตรเครดิตคือจะต้องมีสติก่อนคิดจะใช้และความรับผิดชอบต่อการจ่ายคืน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณไม่ต้องเสียดอกและสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้อย่างสบายใจ