• มอไซค์ คาเฟ่
  • tripleseven
  • 0
  • 19 มี.ค. 2563 16:21
  • 180.183.96.***

มั่นใจว่ามีหลายๆท่านคงจะได้รู้กิตติศัพท์ของรถมอเตอร์ไซค์ที่สามารถเรียกได้เลยว่าคงจะเร่าร้อนที่สุดบนถนนหนทางแล้วขณะนี้ กับโคตรบิ๊กไบค์ชนชาติอิตาลีอย่าง Ducati Panigale V4R ที่เพิ่งจะทำผลงาน ปัดกวาดชัยเรียบ สำหรับการแข่ง World SuperBike เมื่อช่วงเวลากลางเดือนมี.ค.ในบ้านพวกเรา

Ducati ก็เลยเอาอกเอาใจสาวกมองค้างทิสต้า รวมทั้งสาวกรถยนต์ซุปเปอร์ไบค์แบบความสามารถสูง ด้วยมอเตอร์ไซค์แบบใหม่ปัจจุบันส่งตรงจากสนามสำหรับแข่งอย่าง Ducati Panigale V4R ซึ่งใช้สเป็กเดียวกับรถแข่ง World SBK อย่างยิ่งจริงๆ นำเข้าจากประเทศอิตาลีทั้งยังคัน ในราคาอันแสนจะน่ารักน่าเอ็นดูที่ 2,990,000 บาท

Ducati Panigale V4R มาพร้อมเครื่องจักร V4 แบบใหม่ขนาด 998 ซีซี ไม่เหมือนกับ Panigale V4 และก็ V4S ซึ่งใช้เครื่องยนต์กลไกขนาด 1,103 ซีซี ต้นเหตุที่ Ducati เลือกใช้เครื่องจักรขนาดไม่เกิน 1,000 ซีซี เป็นด้วยเหตุว่าตัวรถยนต์จะได้ผ่านคุณลักษณะสำหรับใช้ลงแข่งขันในรายการต่างๆทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็น World SBK, British Superbike ที่กำหนดให้ใช้รถยนต์ถนนหนทางจริงมากระทำการชิงชัยขนาดไม่เกิน 1,000 ซีซี หรือรายการอื่นๆทั้งโลกก็ล้วนแต่กำหนดให้รถยนต์ในคลาส Superbike ควรมีขนาดเครื่องจักรกลไม่เกิน 1,000 ซีซีเหมือนกัน ส่วนเจ้า V4 และก็ V4S ที่ออกมาที่ผ่านมา ล้วนใช้เครื่องจักรกล V4 ขนาด 1,103 ซีซี ซึ่งมีขนาดกระบอกสูบเกินกว่ากฎการแข่งขันชิงชัย ทำให้ Ducati จำเป็นต้องปล่อยตัวปล่อยใจรถยนต์ที่พร้อมสำหรับเพื่อการชิงชัยนี้มา

 

ไม่แต่เพียงเพียงแค่นั้น ตัวรถยนต์ V4R ยังมีสิ่งที่แตกต่างอีกหลายจุด โดยพวกเราได้ทำเป็นตารางสรุปต่างกันไว้แบบชัดๆแล้วตรงนี้ มาดูเปรียบกันนะครับ

แฟริ่งของ Ducati Panigale V4R จะเน้นย้ำเรื่องหลักอากาศพลศาสตร์มากยิ่งกว่า Ducati Panigale V4 รวมทั้ง V4S อย่างมากมาย เพราะเหตุว่าแฟริ่งของ V4R จะเป็นแบบตีโป่งออกมามากยิ่งกว่า 2 รุ่นก่อนหน้านี้ และก็ยังมีการติดวิงเลทที่ข้างๆตัวรถยนต์ เพื่อสร้างแรงกดอากาศข้างหน้า คุ้มครองล้อหน้าสัมผัสพื้นได้น้อยเมื่อชนคันเร่งด้วยความเร็วสูง

 

นอกจากนั้น ยังมีการเจาะช่องระบายความร้อนเป็นครีปปลาฉลามที่ข้างๆด้วย

ในส่วนของระบบอื่นๆนั้นยังคงดัง Panigale V4S ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับขี่, โหมดความปลอดภัย รวมทั้งอื่นๆยังคงราว V4S

 

ทางด้านด้านนอกที่มีความต่างกันอย่างเห็นได้ชัดโน่นเป็นแฟริ่งบประมาณริเวณลำตัวรถยนต์นั่นเอง โดยเจ้า V4R นี้จะมากับปีกคาร์บอน ที่มีบทบาทสร้างแรงกดข้างหน้ารถยนต์มากถึง 30 กก.ที่ความเร็ว 270 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อคุ้มครองป้องกันอาการล้อหน้าลอย รวมทั้งทำให้ล้อหน้ายึดเกาะถนนหนทางได้ดิบได้ดีขึ้น ถึงแม้ขับรถด้วยความเร็วสูงคล้ายกับตัวแข่งขัน MotoGP ส่วน V4S จะไม่มีเจ้าสิ่งนี้

สิ่งที่ทำให้เจ้า V4R มีน้ำหนักตัวรถยนต์เดิมค่อยกว่า V4S ถึง 2 กิโล เนื่องจากว่าทาง Ducati ได้ปรับปรุงแก้ไขตัวเครื่องจักรกลให้มีน้ำหนักค่อยขึ้นด้วยการใช้สิ่งของไทเทเนี่ยมมาเป็นองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นก้านลูกสูบไทเทเนียม ค่อยกว่าเดิมถึงก้านละ 100 กรัม (4 ดูด 400 กรัม) แคร้งแบบใหม่ ค่อยกว่าเดิม 1.1 กิโล รวมถึงหัวลูกสูบฟอร์จ แคมชาร์ฟแบบใหม่, ปั้มน้ำมันเครื่อง, ตัวปั่นไฟที่ค่อยขึ้น ทำให้ตัวรถยนต์มีน้ำหนักค่อยเพิ่มขึ้น แม้กระนั้นถ้าเกิดนี่ยังค่อยไม่เพียงพอ จะต้องบอกก่อนว่าตัวรถยนต์ V4R เป็นรถยนต์สำหรับวิ่งถนนหนทางจริง ทำให้จะต้องทำให้รถยนต์ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย Euro 4 แต่ว่าถ้าอยากได้รีดน้ำหนักตัวรถยนต์ให้ค่อยเหลือแค่ 165 โล เพียงแต่นำรถยนต์ไปเปลี่ยนแปลงท่อไอเสียเป็นท่อฟูลไทเทเนียม, ถอดกระจก, ถอดทะเบียน, เพียงเท่านี้ก็จะได้รถยนต์น้ำหนัก 165 กก.ที่มีกำลังสูงสุดถึง 234 แรงม้า

 

ทางด้านระบบเบรค ใช้ทั้งยังปั้มเบรคบนแล้วก็ด้านล่าง เป็นของ Brembo เต็มระบบ กล่าวได้ว่าซื้อมาแล้วลงแข่งขันได้แล้ว สล็อต