เลือกใช้ยางเกาะถนนดีกว่ายังไง?

  • คุยเฟื่องเรื่องแต่งรถ
  • พัชรี
  • 0
  • 19 ก.พ. 2563 17:27
  • 58.82.152.***

การขับขี่บนท้องถนนไปตามเส้นทางต่างๆ เรื่องของประสบการณ์และความชำนาญถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถ้าทั้งสองสิ่งที่ว่านี้ไม่สอดคล้องไปกับคุณภาพของรถยนต์ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งยางรถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างคล่องตัว และปลอดภัย แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้รถของคุณมีสมรรถนะที่ดียิ่งขึ้น เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนยางหลายคนมักจะเห็นแบรนด์ชั้นนำต่างๆ เน้นย้ำในเรื่องของยางเกาะถนนเป็นหลัก รวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญก็แนะนำให้เลือกใช้ยางเกาะถนน วันนี้เราจะมาบอกว่าทำไมต้องเลือกใช้ยางที่มีคุณสมบัติในการเกาะถนนเป็นหลัก หากพร้อมแล้วมาดูกันเลย 

ยึดเกาะถนนเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ 

ไม่ว่ารถของคุณจะมีช่วงล่างที่ได้แค่ไหนก็ตาม หากยางรถยนต์ที่ใช้ไม่ได้คุณภาพหรือไม่ใช่ยางเกาะถนนที่ได้มาตรฐาน อาจทำให้สมรรถนะของรถลดลงได้เช่นกัน ซึ่งช่วงล่างของรถจะสมบูรณ์แบบพร้อมตอบสนองการขับขี่ได้อย่างมั่นใจและคล่องตัว ต้องมาพร้อมกับการเลือกใช้ยางรถยนต์ที่มีคุณสมบัติในการยึดเกาะถนน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมได้ทุกเส้นทาง

ลดระยะในการเบรกให้ปลอดภัยมากกว่าเดิม 

เบรกมีหน้าที่ทำให้ล้อหยุดหมุน แต่ไม่ได้หมายความว่ารถต้องหยุดตามเสมอ เพราะสิ่งที่ทำให้รถหยุดคือส่วนที่สัมผัสกับผิวถนนอย่างโดยตรง หากยางเกาะถนนมากเท่าไหร่ ระยะในการเบรกก็ลดลงมากเท่านั้น แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเร็วของการขับขี่เป็นหลัก ถ้าความเร็วดังกล่าวเกินมาตรฐานและต้องเบรกกระชั้นชิด ย่อมเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นยางเกาะถนนที่ดีต้องควบคู่ไปกับพฤติกรรมที่ไม่ประมาทเป็นหลัก 

เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่แต่ละรูปแบบ

ยางรถยนต์แต่ละรุ่นถูกออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างยางรถ 4x4 หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อ พวกเขามักจะเลือกใช้ยางเกาะถนนที่เหมาะกับการลุยโคลน หิน และถนนรุกรัง รวมไปถึงตะกุยในเส้นทางต่างๆ หากนำมาขับขี่บนท้องถนนทั่วไปในความเร็วค่อนข้างสูง ยางประเภทนี้ก็ไม่สามารถยึดเกาะถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน แต่สำหรับผู้ที่ขับขี่ทั่วไปบนเส้นทางทั่วไป ยางเกาะถนนจะเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นเลือกใช้ยางที่ตรงกับการใช้ชีวิตประจำวันและสไตล์ในการขับขี่จะดีที่สุด


การเลือกเปลี่ยนยางรถยนต์ในแต่ละครั้ง ควรพิจารณาความเหมาะสมประเภทของรถ การใช้งาน และยางที่ได้คุณภาพมาตรฐาน เพราะพื้นที่เพียงแค่ฝ่ามือที่สัมผัสกับพื้นถนน แต่สามารถเพิ่มความปลอดภัยและการขับขี่ให้สมบูรณ์แบบได้ไม่แตกต่างกับเครื่องยนต์ และช่วงล่าง ซึ่งข้อมูลข้างต้นได้กล่าวไปนั้น คือเหตุผลว่าทำไมต้องเลือกใช้ยางเกาะถนน และที่สำคัญถึงแม้จะเลือกใช้ยางที่ดีกับรถที่ได้คุณภาพ ก็ต้องไม่ประมาทในการขับขี่เด็ดขาด เพราะสิ่งนี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างไม่รู้ตัว