เผยเรื่องราวสุดแปลกเกี่ยวกับเครื่องบิน รู้แล้วจะต้องทึ่ง!!

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • promotion
  • 0
  • 18 ก.พ. 2563 11:06
  • 125.24.103.***


นั่งเครื่องบินมานาน แต่ไม่รู้ว่าสิ่งนี้มีไว้ทำไม
พี่ promotions รวมคำถามต่างๆ มาให้แล้ว
จะมีอะไรบ้างไปดูได้เลย



   ใครที่นั่งเครื่องบินบ่อยๆ อาจจะเคยส่งสัยว่าทำไมถึงต้องทำสิ่งนี้ หรือเจ้าสิ่งนี้มันมีประโยชน์อย่างไรกับเรา แค่ประดับไว้เฉยๆ รึเปล่า วันนี้ พี่ โปรโมชั่น จะมาคลายข้อสงสัยให้เองงง บอกเลยว่าถ้ารู้แล้วจะทำให้เรานั่งเครื่องบินด้วยความสบายใจยิ่งขึ้นกว่าเดิม จะมีอะไรบ้างไปดูกันนน






1. นั่งเครื่องปลอดภัยไม่ต้องกลัวฟ้าผ่า!!!

   เครื่องบินคือพาหนะที่มีโอกาสถูกฟ้าผ่าสูงมาก แต่ด้วยความรอบคอบของวิศวกร พวกเขาได้ออกแบบเครื่องบินให้กระแสไฟฟ้าสามารถวิ่งผ่านตัวเครื่องจนออกนอกเครื่อง โดยที่ไม่ทำให้ผู้โดยสารโดนช็อต เรียกว่านั่งได้สบายใจ ปลอดภัยหายห่วงจ้าา







2. นั่งตรงไหนก็เสี่ยงเหมือนกัน

   เราอาจจะเคยมีความเชื่อว่า ต้องเลือกที่นั่งบนเครื่องบินที่ปลอดภัยที่สุด แต่ผิดแล้วล่ะ!! เพราะทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(FAA) ได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่า ไม่ว่าจะนั่งตรงไหนก็เสี่ยงเหมือนกัน เพราะว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยของอุบัติเหตุ พี่ โปร เลยแนะนำว่าให้ทำบุญหรือสวดมนต์ก่อนขึ้นเครื่อง อย่างน้อยก็ทำให้เราสบายใจได้ในระดับนึงละน้า







3. ทำไมต้องหรี่ไฟในห้องโดยสารขณะลงจอด?

   คำถามที่เชื่อว่าหลายคนคงจะสงสัยไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจมากมาย เพราะแค่หรี่ไฟคงไม่มีอะไรต้องกังวลหรอก ซึ่งการหรี่ไฟขณะลงจอดนั้น ทำไปเพื่อปรับสายตาของผู้โดยสาร ให้ชินกับความมืดหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้น เหมือนเวลาที่ไฟดับทันที สายตาเราจะยังปรับตัวไม่ทันทำให้มองไม่เห็นและเกิดอุบติเหตุได้ง่าย ถ้ารู้แล้วสบายใจได้เลย







4. ถ้าเครื่องยนต์ดับไป 1 เครื่อง จะทำยังไงดี?

   หนึ่งในความกลัวที่ พี่ promotion ชอบนึกเวลาขึ้นเครื่อง ถึงจะยังไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ (ภาวนาว่าจะไม่ต้องเจอ) แต่เครื่องบินพาณิชย์ส่วนใหญ่ถูกดีไซน์มาให้บินได้แม้จะเหลือเครื่องยนต์เดียว ส่วนระยะทางก็ไปได้ไม่ไกลมากอาจต้องมีลงจอดฉุกเฉินและต่อให้ดับทั้งหมด ก็ยังคงสามารถร่อนลงจอดได้ปกติอีกด้วยนะ เซฟตี้สุดๆ เลยเนอะ







5. ทำไมถึงมีที่เขี่ยบุหรี่อยู่ในห้องน้ำบนเครื่อง?

  ใครที่เป็นสิงห์อมควันคงจะหักห้ามใจไม่ให้สูบุหรี่ได้ยาก แม้จะเป็นเที่ยวบินเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม เพราะห้ามแค่ไหนก็ต้องมีคนแหกกฎอยู่แล้ว ทางสายการบินจึงคิดว่าถ้าห้ามไม่ได้ก็ให้พวกเขาสูบกันในห้องน้ำนี่แหละ เพราะเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยกว่าบริเวณอื่นในการป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกขึ้นมาได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้ที่สูบบุหรี่ในห้องน้ำก็ต้องเสียค่าปรับอยู่ดีน้าา







6. ใครมาเจาะรูเล็กๆ บนหน้าต่างเครื่องบิน!?

   ไม่ต้องตกใจไปไม่ได้มีใครจะจี้เครื่องบินหรอกจ้าาา เพราะรู้นี้เรียกว่า Breather Hole เอาไว้ปรับความดันระหว่างในห้องผู้โดยสารกับความดันระหว่างแผ่นหน้าต่างให้คงทีและไม่แตกเสียหายระหว่างไต่ระดับความสูง ครั้งแรกที่เห็นก็แอบตกใจเล็กน้อยนะว่า เห้ยทำไมหน้าต่างมีรู้ได้ไง จนได้มารู้ถึงที่มาที่ไปนี้เองจ้าา







7. แลนดิ้งแรงขนาดนี้ ยางตรงล้อจะพังไหม?

  ความลับก็คือล้อของเครื่องบินจะเติมลมยางด้วยก๊าซไนโตรเจน ซึ่งจะทำให้ยางเสื่อมช้ากว่าการใช้ก๊าซออกซิเจน ทำให้สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 34,473.0201 กิโลกรัม (38 ตัน) และยิ่งไปกว่านั้น ยังทนทานต่อการลงจอดด้วยความเร็ว 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้มากกว่า 500 ครั้ง!! เรียกว่ายางรถยนต์ดูเด็กๆ ไปเลยทีเดียว







8. เส้นขาวๆ ที่เครื่องบินปล่อยออกมา

   “เครื่องบินแล่นผ่านก้อนเมฆ” เมื่อก่อน พี่ โปร เองก็เคยคิดแบบนั้นนะ แต่จริงๆ แล้วมันคือ Contrails เป็นไอน้ำที่ออกมาจากกระบวนการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ เพราะเมื่อไอน้ำร้อนปะทะกับความเย็นบนชั้นบรรยากาศ ก็จะทำให้เราก็จะเห็นเป็นเส้นสีขาวๆ คล้ายเมฆอยู่บนฟ้านั่นเอง







9. หน้ากากออกซิเจน

   เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ต้องมีติดเครื่องไว้ให้อุ่นใจ แต่ พี่ promotion ก็ไม่อยากให้ถึงเหตุการณ์ที่ต้องใช้มันเล้ยยย เพราะหน้ากากออกซิเจนจะตกลงมาเมื่อเครื่องบินสูญเสียระดับการบิน และใช้งานได้ 15 นาทีเท่านั้น ระหว่างนั้นนักบินก็จะลดระดับการบินให้ต่ำกว่า 10,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับที่สามารถหายใจได้สะดวกนั่นเอง แต่จะเตรียมพร้อมมาขนาดไหน แอดก็ไม่อยากเจอเหตุการณ์แบบนั้นเลยจริงๆ







10. ห้องนอนสำหรับลูกเรือ

   ในเครื่องบิน Boeing 777 หรือ 787 ที่พนักงานจะต้องทำงานเป็นระยะเวลายาวนาน เลยทำให้ต้องมีที่นอนสำหรับลูกเรือเอาไว้พักผ่อน โดยเราสามารถเข้าไปข้างในได้ผ่านบันได้ที่ทุกซ้อนไว้บนเครื่อง ภายในห้องจะประกอบด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเตียงนอน ห้องน้ำ และสื่อความบันเทิงอีกนิดหน่อย บอกเลยว่าดูน่านอนกว่าห้องนอนของแอดแน่นอน ถ้าได้ลองนอนสักครั้งคงจะดีไม่น้อยเลยทีเดียว




ปันโปรสรุปให้

-จะเห็นได้ว่าหลายๆ อย่างที่เราสงสัยบนเครื่องบิน ล้วนมีที่มาที่ไปเกือบทุกอย่างเลยนะ

-ทั้งหมดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้การเดินทางของเราปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

-ทุกครั้งที่นั่งเครื่องบินก็ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเรากันน้าาาา