การส่งพวงหรีด ในงานศพมีประโยชน์อย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • hellowriter
  • 0
  • 17 ม.ค. 2563 13:57
  • 110.171.218.***

      คำถามนี้เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายคนอยากจะรู้ นั่นก็คือเราส่งพวงหรีดในงานศพไปเพื่ออะไร เพื่อแทบจะทุกงานก็ล้วนแต่มีพวงหรีดทั้งนั้น ถ้าจะเป็นการแสดงความไว้อาลัยหให้กับผู้ที่ล่วงลับอย่างเดียว การมาร่วมงานศพก็ถือว่าน่าจะเป็นการเคารพและให้เกียรติผู้ที่สูญเสียแล้ว ไม่เห็นจำเป็นจะต้องส่งพวงหรีด กันเลย สำหรับผู้ที่มีความสงสัยในเรื่องนี้ เราจะลองมาดูคำตอบกัน

สำหรับการให้พวงหรีดในงานศพนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ทำกันมาในยุคนี้ แต่ทำกันมาหลายร้อยปีแล้ว โดยชาวตะวันตกเป็นผู้ที่ริเริ่มการมอบพวงหรีด ซึ่งในสมัยก่อนจะใช้เพียงแค่ดอกไม้ หรือไม่ก็พวงมาลัยเท่านั้นในการแสดงความไว้อาลัย และนอกจากจะเป็นการแสดงความไว้อาลัยให้กับผู้ที่สูญเสียแล้ว ความเชื่อของชาวตะวันตกยังเชื่อกันอีกว่า

การมอบพวงหรีดในงานศพนั้น ยังเป็นการแสดงงความเคารพต่อทูตสวรรค์ ที่มีหน้าที่ในการนำวิญญาณของผู้ที่สูญเสียให้ไปสวรรค์ด้วย ดอกไม้เหล่านั้นจึงเป็นตัวแทนของการแสดงความเคารพต่อทูตที่ทำหน้าที่รับวิญญาณ พอมาในช่วงล่าอาณานิคม ชาวตะวันตกที่เข้ามาในประเทศไทย ก็มีการนำเอาพวงหรีดเข้ามาด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม จึงมีการส่งพวงหรีด กันในงานศพ ก็เพราะได้รับวัฒนธรรมจากชาวตะวันตกนั่นเอง

และความหมายของการให้พวงหรีดในแต่ละภูมิประเทศ ก็แตกต่างกันด้วย อย่างเช่นในประเทศไทยนั้น การให้พวงหรีดเป็นเหมือนการแสดงความไว้อาลัยให้กับผู้ที่สูญเสียเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เพื่อน ญาติพี่น้องจะทำให้ได้ โดยการเลือกทำพวงหรีดที่ดีที่สุดและมีคุณค่าที่สุดให้กับผู้สูญเสีย ไม่ว่าจะเป็นการให้พวงหรีดที่ทำมาจากดอกไม้ หรือว่าพวงหรีดอย่างอื่น ก็ถือว่าเป็นการแสดงความอาลัยกับผู้สูญเสียทั้งสิ้น

นอกจากนี้ การส่งพวงหรีด ให้กับผู้เสียชีวิต ยังเป็นการแสดงน้ำใจอันดีและการปลอบขวัญของญาติผู้ที่สูญเสียด้วย ให้มีกำลังใจนการสู่ต่อ เพื่อให้หายจากความโศกเศร้าที่เจออยู่ในขณะนั้น ซึ่งพวงหรีดที่แขกนำมามอบให้ จะเป็นการแสดงน้ำใจได้อย่างดี และพวงหรีดที่ทำมาอย่างประณีตสวยงาม ก็ย่อมสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับผู้รับมากขึ้นไปอีก

นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องส่งพวงพรีดนั่นเอง และถ้าหากต้องการอยากจะได้บุญเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากที่แสดงความไว้อาลัยให้กับผู้ที่สูญเสียแล้ว นอกจากจะให้พวงหรีดที่เป็นดอกไม้ธรรมดา ก็อาจจะเปลี่ยนมาเป็นการให้พวงหรีดที่ทำมาจากอย่างอื่นเพิ่มเติมได้ เช่นพวงหรีดผ้าแพร ที่สามารถเอาไปใช้ในการทำเสื้อผ้าหรือเครื่องใช้อย่างอื่น พวงหรีดพัดลม ที่เจ้าภาพสามารถเอาไปใช้งานได้เอง หรือไม่ก็สามารถเอาไปบริจาคต่อไป เป็นการทำบุญสองต่อที่ได้บุญยิ่งกว่าเดิม

ดังนั้นการส่งพวงหรีด ในงานศพ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและควรทำ อย่างน้อยที่สุดก็เป็นการแสดงความไว้อาลัยและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่วนจะเลือกพวงหรีดชนิดใดก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่ต้องการอยากจะทำบุญเพิ่มหรือไม่ เพราะไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ได้บุญเหมือนกันทั้งนั้น