ถ้าหากว่าเรา เคลมรถยนต์บ่อย ๆ นั้นมันจะเป็นอย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 15 ธ.ค. 2562 14:42
  • 101.108.6.***

และใครที่มีรถยนต์นั้นเราก็อยากที่จะแนะนำว่า ให้เราทำ ประกันรถยนต์ ไว้ทุกคัน ทั้งนี้ก็เพราะว่าเรานั้นไม่อาจจะเดาได้เลยว่า เราจะขับรถยนต์ไปเกิดอุบัติเหตุเมื่อไหร่ ฉะนั้นแล้วถ้าหากว่าเรา ประกันรถ ไว้มันก็จะช่วยบรรเทาในเรื่องของการจ่ายค่าเสียหายไปได้มากนั่นเอง และถ้าหากว่าเราต้องการที่จะให้มีการคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุดนั้น เราก็แนะนำให้ทำ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 แต่เราก็ต้องดูด้วยว่า ประกันภัยรถบริษัทไหนดี ด้วย เช่น ถ้าทำประกัน รถยนต์ 2 ก็ต้องดูว่า ประกันภัยรถยนต์2ที่ไหนดี ด้วยเพื่อที่เราจะได้เงื่อนไขที่เหมาะสมกับเรา และถ้าหมดความคุ้มครองแล้วเราก็อย่าลืม ต่อประกันรถยนต์ ด้วย ส่วนความคุ้มครองที่ได้จากพรบ.นั้นมันจะความคุ้มครองเฉพาะความเสียหายต่อร่างกายเท่านั้น และเมื่อกล่าวมาถึงตรงนี้แล้วเราก็อยากที่จะให้ทุกคนได้พิจารณาเงื่อนไขความสามารถของตัวเองให้ดี ส่วนใครก็ตามที่ทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจไว้แล้วและมีการแจ้งเคลมประกันบ่อยมาก ๆ นั้นเราก็อยากที่จะให้ทุกคนได้คำนึงถึงข้อเสียที่จะตามมาในด้วย และสำหรับในวันนี้นั้นเราก็มีสาเหตุที่ทำให้เรานั้นไม่ควรจะแจ้งเคลมประกันบ่อย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกันด้วย

  1. แน่นอนว่าเราจะเสียประวัติ ทั้งนี้ก็เพราะว่าในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน และเราก็มีการแจ้งเคลมประกันบ่อย ๆ นั้น มันก็อาจจะทำให้เราเสียประวัติได้ และนั่นมันก็อาจจะส่งผลกระทบต่อไปยังการที่บริษัทประกันจะเพิ่มค่าเบี้ยประกันในเวลาที่มีการต่อประกัน เพราะทางบริษัทประกันนั้นเขาก็จะมองว่าเรานั้นมีโอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้งนั่นเอง ฉะนั้นถ้าหากว่าเราไม่อยากเสียประวัติก็ให้เราทำการแจ้งเคลมในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหนักๆ และเกิดความเสียหายเยอะจะดีกว่า
  2. เรก็จะเสียสิทธิในการรับส่วนลด เพราะปกติแล้วนั้นบริษัทประกันภัยเขาก็มักจะมีโปรโมชั่นหลัก ๆ มาให้อยู่แล้ว เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เรานั้นขับขี่อย่างระมัดระวังมากขึ้น อย่างเช่น ในช่วงสิ้นปีนั้นก็อาจจะมีการประเมินเพื่อให้รางวัลเป็นส่วนลด เช่น ถ้าหากว่าเรามีประวัติดีในปีแรกรับส่วนลด 20% หรือประวัติดี 2 รับส่วนลด 30% เป็นต้น หรือถ้าหากว่าใครไม่ได้แจ้งเคลมในอายุกรมธรรม์นั้น ถ้าต่อประกันกับบริษัทเขาก็จะได้รับส่วน เป็นต้น
  3. มันก็จะทำให้เราเสียเวลา เพราะในเวลาที่เราเกิดอุบัติเหตุแล้วมีการแจ้งเคลมประกันนั้น เราก็จะต้องนำรถเข้าไปซ่อม ซึ่งถ้าหากว่า คิวการซ่อมมากนั้นมันก็จะใช้เวลานานนั่นเอง
  4. ร้ายแรงสุดเราก็อาจจะถูกยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย ซึ่งมันก็จะเป็นในกรณีที่ทางบริษัทประกันภัยเห็นว่า เรามีการแจ้งเคลมเรื่องการเกิดอุบัติเหตุบ่อยมากเกินความจำเป็น ทางบริษัทประกันภัยก็สามารถที่จะแจ้งยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัยได้เลย แต่ทั้งนี้ถ้าหากว่า เราเห็นว่ามันไม่เป็นการยุติธรรมนั้น เราก็สามารถส่งแจ้งคำร้องออนไลน์ไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ให้เข้ามาตรวจสอบก็ได้