มีรถยนต์แล้วก็อย่าลืมดูเรื่องของยางรถยนต์ด้วย

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 0
  • 15 ธ.ค. 2562 13:45
  • 101.108.6.***

แน่นอนการต่อ พรบ รถยนต์และการทำ ประกันภัยรถยนต์ นั้นเป็นเรื่องที่ใคร ๆ คนให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่ามันเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองความเสียหายที่อาจจะมีขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุนั่นเอง ฉะนั้นถ้าหากว่าใครก็ตามที่พอมีงบประมาณนั้นเราก็อยากที่จะให้ทุกคนได้ทำ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 แต่ถ้าหากว่ามีงบน้อยและรถไม่ค่อยได้ใช้งานนั้นก็อาจจะเลือกทำ ประกันชั้น 2 หรือ ประกัน ชั้น 3 ก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็อย่าลืมเปรียบเทียบในเรื่องอื่น ๆ ด้วย และนอกจากเรื่องของประกันภัยรถยนต์ที่ทุกคนมักจะใส่ใจดันแล้วนั้น เราก็อยากที่จะให้ทุกคนหันกลับมาดูเรื่องของยางรถยนต์บ้าง เพราะมันก็ถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญเช่นกัน ฉะนั้นแล้วในวันนี้เราจึงมีข้อมูลในเรื่องเกี่ยวกับยางรถยนต์มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกันด้วย และเราก็ยังมีเคล็ดลับคำแนะนำในการดูเรื่องของยางรถยนต์มาฝากด้วย

  1. การเราควรตรวจเช็คลมยางรถยนต์เป็นประจำ และในทุก ๆ ครั้งที่เราจะเดินทางนั้น เราก็ควรที่จะตรวจอัตราลมในขณะที่ยางยังเย็นอยู่ หรือประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังการใช้งาน เพราะถ้าหากว่าเราเช็คลมในขณะที่รถยนต์เพิ่งจะวิ่งมาจอดนั้น ความดันลมในยางก็จะเพิ่มขึ้นตามอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ฉะนั้นค่าที่ได้ก็อาจจะไม่ถูกต้องนั่นเอง
  2. และในการเติมลมยางรถยนต์นั้น เราก็ควรที่จะเติมให้ถูกต้องและเหมาะสมกับชนิดของรถยนต์ ซึ่งนี่ถือเป็นวิธีการที่จะช่วยทำให้ยางรถยนต์ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง โดยอัตราลมนั้นอาจจะระบุไว้ในแผ่นโลหะหรือติดไว้ในช่องเก็บของภายในรถ และก็จะยังมีระบุไว้ในหนังสือคู่มือการใช้รถอีกด้วย ฉะนั้นถ้าหากรถยนต์ของเรามีการบรรทุกของที่มีน้ำหนักมากบ่อย ๆ และขับระยะไกลด้วยความเร็ว เราก็ควรที่จะเติมลมยางมากกว่าจากค่าที่กำหนดเพิ่มอีกสัก 2 -3 ปอนด์ก็ได้
  3. เราจะต้องดูเรื่องของขนาดยางรถยนต์ด้วย เพราะขนาดของยางรถยนต์แต่ละอันนั้นถูกคำนวณออกมาจากโรงงานให้เหมาะสมกับรถยนต์แต่ละชนิด ฉะนั้นถ้าหากว่าเราต้องการจะเปลี่ยนขนาดของล้อและขนาดของยางนั้นก็เราคำนึงถึงเรื่องของน้ำหนัก ตัวรถ และขนาดซุ่มล้อเป็นหลักด้วย
  4. ถ้าหากว่าเราเลือกใส่ยางที่เล็กจนเกินไปนั้น มันก็จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน และก็จะทำให้การรับน้ำหนักรถยนต์ต่ำลงไป
  5. ถ้าหากว่าเราเลือกใส่ยางที่มีขนาดใหญ่มากไป เวลาที่เราจะเลี้ยวหรือเวลาที่เราขับช้า ๆ นั้นมันก็จะทำให้พวงมาลัยหนักมากกว่าการใส่แบบพอดี ๆ นอกจากนี้ยางก็อาจจะติดซุ่มล้อเวลาเลี้ยวโค้งหรือเจอถนนรุกรังด้วย
  6. ถ้าหากว่าเราใช้ลมยางอ่อนเกินไปนั้น มันก็จะทำให้อายุการใช้งานของยางสั้นลง และในขณะที่รถเรากำลังวิ่งอยู่นั้น ยางก็อาจจะเกิดความร้อนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ความสามารถในการบรรทุกน้ำหนักจะลดน้อยลงกว่ามาตรฐาน และทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้