เรื่องดีๆ...มีให้แบ่งปัน

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • yoyo888
  • 1
  • 08 ต.ค. 2562 16:39
  • 194.5.225.***

ต้นไม้ปัญหา

ชายคนหนึ่ง มีอาชีพเป็นช่างไม้และรับจ้างซ่อมบ้าน ในทุกๆวันเขาจะออกตระเวนไปซ่อมบ้านตามสถานที่ต่างๆ จนกระทั่งวันหนึ่งก็เกิดปัญหาขึ้น เลื่อยไฟฟ้าที่ใช้อยู่เป็นประจำเกิดมีปัญหา ไม่ทำงาน สว่านที่เคยใช้ก็เกิดลัดวงจร รถยนต์คู่ชีพที่ใช้เป็นพาหนะประจำก็เกิดมีปัญหา สตาร์ทไม่ติด ทุกอย่างดูเลวร้ายไปหมด เขารู้สึกหงุดหงิด หัวเสียเป็นอย่างมาก จนตวาดเสียงดังเอากลับลูกน้องและผู้ที่เขาเกี่ยวข้องด้วยในวันนั้น ในสุดท้ายในวันนั้นก็ไม่อาจจะทำอะไรได้เลย ผู้เป็นนายจ้างใจดี รู้สึกเห็นใจจึงอาสาพาไปส่งถึงที่บ้าน

ในขณะที่เดินทางกลับบ้าน บรรยากาศในรถก็ดูอึมครึมเงียบเหงา นายจ้างใจดี พยายามจะชวนคุยและปลอบใจ แต่ก็ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ในที่สุดนายจ้างใจดีก็ต้องเงียบเสียงลงตามไปด้วย ต่างคนก็ต่างนั่งนิ่งกันไปทั้งสองฝ่าย

จนกระทั่งมาถึงบ้านของช่างไม้ ช่างไม้ก็เอ่ยเชิญนายจ้างใจดีลงไปรู้จักกับคนในครอบครัวของเขา ในระหว่างระยะทางเดินจากรั้วถึงบ้านนั้น มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งอยู่ที่หน้าบ้าน ช่างไม้ก้าวเข้าไปหยุดที่ใต้ต้นไม้ แล้วเอามือเหนี่ยวกิ่งต้นไม้กิ่งหนึ่งลงมา พร้อมกับทำท่าแขวนอะไรบางอย่างที่กิ่งไม้นั้น จากนั้นก็ปล่อยกิ่งไม้คืนกลับไป จากนั้นจึงเดินต่อไปจนถึงประตูบ้าน ภรรยาของเขาเปิดประตูบ้านออกต้อนรับ สิ่งที่นายจ้างใจดีสัมผัสได้ในขณะนั้นก็คือ สีหน้าช่างไม้ที่หมองหม่น กังวล ไม่สดใส เมื่อตะกี้นี้หายไปสิ้น เขาร่าเริง ยิ้มร่า ทักทายลูกและภรรยาอย่างยิ้มแย้มแจ่มใส หยอกล้อกับลูกและภรรยาอย่างมีความสุข...เกิดอะไรขึ้น นายจ้างใจดีอดสงสัยไม่ได้

ได้เวลาสมควรนายจ้างใจดีก็ลากลับ ช่างไม้เดินออกมาส่งที่รถ ซึ่งก็จะต้องเดินผ่านต้นไม้ใหญ่ต้นนั้น ผู้เป็นนายจ้างจึงอดความสงสัยไว้ไม่ได้ จึงถามช่างไม้ว่า “เมื่อตอนที่คุณมาถึง ทำไมคุณต้องหยุดและทำอะไรที่ต้นไม้ แล้วทำไมเวลาคุณเข้าบ้านคุณถึงเปลี่ยนเป็นคนละคน ผิดไปจากตอนที่เรานั่งรถมาด้วยกัน” ช่างไม้ตอบว่า “อ๋อ...ต้นไม้นี้เป็นต้นไม้ปัญหาของผมครับ ในทุก ๆ วันที่ผมออกจากบ้านไปทำงานนั้น ผมจะเจอปัญหาต่างๆมากมายเป็นประจำ แต่ปัญหาเหล่านั้นไม่ใช่ปัญหาของครอบครัว ผมจะไม่นำปัญหาพวกนี้เข้าไปในบ้านด้วย ผมก็จะแขวนปัญหาพวกนี้ไว้ที่ต้นไม้ พอเช้าวันรุ่งขึ้น เวลาจะไปทำงาน ผมก็จะไปเอาปัญหาที่ฝากแขวนไว้บนต้นไม้คืนกลับมา แต่ท่านเชื่อไหมครับ ทุกเช้าที่ผมไปเอาปัญหาคืนกลับมานั้น ปัญหาที่ว่าหนักหนาสาหัส ดูเบาขึ้น ไม่ได้หนักหนาเลยครับ”

ประเด็นการเรียนรู้จึงอยู่ที่ว่า ในการทำงานนั้น ทุกคนต้องพบเจอปัญหาต่างๆมากมาย แต่ไม่ว่าจะพบเจอปัญหาแบบไหน ปัญหาทุกๆอย่างนั้นเิกิดขึ้นได้ แต่ก็แก้ไขได้เสมอเช่นกัน เราจึงควรรู้จักการปล่อยวางปัญหาลงบ้าง ซึ่งก็จะดีทั้งกับตัวเองและคนอื่นๆ ที่อยู่รอบข้าง...

 

เครดิต : slotxo อัตโนมัติ