6 วิธีพัฒนาสมอง แบบง่ายๆ

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • promotion
  • 0
  • 30 ก.ย. 2562 09:41
  • 1.10.250.***

6 วิธีพัฒนาสมอง

สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง   
รู้จักกับ 6 วิธีง่ายๆ ช่วยพัฒนาสมอง  


แต่ละวันที่หมดไปเราได้ทำอะไรเพื่อสุขภาพกันบ้างไหม เชื่อเลยค่ะว่าหลายๆ คนคงไม่ได้ดูแลเท่าที่ควรแน่นอนค่ะ ก็วันๆ ต้องทำงานหรือเรียนอย่างหนักหน่วง น้ำตาร่วงกันเลยทีเดียวจะเอาเวลาไหนมาใส่ใจสุขภาพละจ๊ะ บางคนเวลากินข้าวยังไม่มีเลย ทั้งร่างกายและสมองอ่อนล้าไปตามๆ กัน ร่างกายก็ไม่ดีแถมสมองยังทำงานได้ไม่เต็มที่ความเครียดและโรคต่างๆ ก็ตามมาสิเป็นแบบนี้ไม่ดีเลยว่าไหม? วันนี้ พี่ promotion เลยอยากเริ่มจากวิธีดูแลสมองให้แข็งแรงและพัฒนาศักยภาพของตัวมันเองให้ดีขึ้นไปอีก เริ่มดูแลตัวเองง่ายๆ จาก 6 วิธีพัฒนาสมองกันจ้า 

สิ่งที่ทำร้ายสมองของเราก็มีอยู่มากและบางพฤติกรรมก็ง่ายกว่าการดูแลสมองไปอีก อย่างเช่น ไม่กินข้าวเช้าแต่สาเหตุหลักๆ ก็อาจเป็นการตื่นสายและไม่มีเวลากินจนบางคนกลายเป็นความเคยชิน ทำร้ายสมองซ้ำๆ ทุกวันๆ, ความเครียดจากสิ่งต่างๆรอบตัวทั้งเรื่องเล็กบ้าง เรื่องใหญ่บ้างเมื่อเกิดความเครียดแล้วก็ไม่สามารถกำจัดมันออกไปได้รวมไปถึง, สายตี้ยิ่งต้องระวังการดื่มของมึนเมา รวมทั้ง ชา กาแฟ ก็เป็นสิ่งที่ทำร้ายสมองด้วยเช่นกัน

ถ้าเราไม่ใส่ใจดูแลตั้งแต่เนิ่นๆ ก็อาจก่อให้เกิดโรคร้ายแรงขึ้นได้หลายโรคเลยนะ อย่างโรคอัมพฤกษ์, สมองเสื่อม, โรคพาร์กินสัน, โรคลมชักหรืออาการวูบ, กล้ามเนื้ออักเสบ, กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น ที่ได้ยินกันอยู่บ่อยๆ อย่าง ไมเกรน, เวียนศีรษะ ก็เป็นอีกสัญญาณเตือน ถึงแม้ความรุนแรงจะต่างกัน แต่ก็สามารถกวนใจเราได้ไม่น้อยไปกว่ากันเลยจ้า ถ้าอยากได้สมองที่สุขภาพดี คิดอะไรก็ลื่นปื๊ดดด! ลองทำตาม 6 วิธีพัฒนาสมองแบบง่ายๆ ที่แอดเอามาฝากกันดูนะจ๊ะ


1. กินอาหารประเภท PLANT-BASED 

การที่สมองจะพัฒนาได้ต้องเริ่มจากอาหารสมองที่ดีและเพียงพอค่ะ แอดขอเสนออาหารประเภท Plant-Based หรืออาหารที่เป็นเนื้อแต่ไร้เนื้อ ง่ายๆ เลยก็เหมือนการกินเจ หรือมังสวิรัติ เพราะอาหารประเภทนี้จะมีส่วนประกอบจากพืชมากกว่าสัตว์ จะช่วยลดปัญหาการเกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคอัลไซเมอร์ ควรเลี่ยงอาหารที่มีเนื้อสัตว์ที่มีไขมันและโปรตีนสูงๆ จะช่วยชะลอการเสื่อมของอวัยวะต่างๆ รวมไปถึงสมองไปด้วย มีทั้ง ผัก ผลไม้ ถั่ว เห็ด และอาหารที่มาจากพืช


2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ขั้นตอนแรกๆ ของสุขภาพที่ดีค่ะ เพราะการออกกำลังกายนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ดีที่สุด ไม่ต้องไปฉีดไปกินอาหารเสริมให้ยุ่งวุ่นวาย แค่ขยับนิดๆ หน่อยๆ ก็ถือว่าได้ออกกำลังกายแล้ว แต่ถ้ามีเวลาก็ควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง นาน 30 นาที ก็จะดีมากเลยได้ทั้งรูปร่างที่ดีและสุขภาพสมองที่ดีไปด้วยเต็มๆ


3. พักผ่อนให้เพียงพอ

สมองคือหัวเรือใหญ่ของร่างกาย เวลาเรานอนหลับสนิทสมองจะผลิตสาร เคมีนิทรา (เมลาโทนิน), เคมีสุข (ซีโรโทนิน) และฮอร์โมนเพศ แถมยังมีเคมีบำรุงออกมาควบคุมระบบในตัวเราให้ทำงานราบรื่น ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น สร้างเกราะป้องกันอาการป่วยได้ดีแถมยังทำให้เวลาตื่นนอน เราจะรู้สึกสดชื่น คิดอะไรก็ไว ก็ดีมีสมาธิสุดๆ งานหินแค่ไหนก็ไม่กลัวแล้วจ้า


4. รู้จักวิธีคลายความเครียด

ความเครียดส่งผลต่อสมองสุดๆ บางครั้งอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้เลยนะขัดขวางการใช้ชีวิตเต็มๆ การคลายเครียดก็ไม่ยุ่งยากอะไรแค่ทำในสิ่งที่ชอบ เช่น ดูหนัง, ฟังเพลง, สังสรรค์บ้างในบางโอกาส, เรียนรู้ศิลปะ หรืออาจเป็นกิจกรรมโปรดอื่นๆ ที่ชอบแตกต่างกันไป ไม่จำเป็นจะต้องทำตามคนอื่น หรือมีวิธีคลายเครียดแบบแหวกแน ก็สามารถเล่าสู่กันฟังได้นะ


5. เข้าสังคมเพื่อพบปะพุดคุย

อีกหนึ่งวิธีพัฒนาสมองก็อาจเป็นพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ สามารถช่วยลดความเครียดสาเหตุหลักๆ ในการพัฒนาสมองช่วยผ่อนคลายจากการใช้ชีวิตประจำวันได้ดีอีกวิธีหนึ่งได้พัฒนาความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง แต่ถ้าอยากพบเจอคนใหม่ๆ บ้างก็ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะเราจะได้สังคมที่กว้างขึ้นแถมยังได้ผ่อนคลายไปอีก


6. ท้าทายสมอง

ด้วยการหากิจกรรมใหม่ๆ จากการใช้ชีวิตประจำวันแบบวนลูปเรื่อยๆ ไม่เปลี่ยนแปลงบ้างสมองก็อาจจะฝ่อไปได้โดยไม่รู้ตัว เมื่อเราต้องการใช้ความคิดที่มากกว่าเดิมก็ติดขัดคิดไม่ออก โดยการท้าทายสมองอาจเริ่มง่ายๆ ด้วยการเปลี่ยนเมนูอาหารที่เคยกิน เปลี่ยนคาเฟ่ที่เคยไปประจำ เห็นไหมคะเริ่มง่ายๆ แค่ลองเปลี่ยนสมองเราก็ถูกท้าทายกันแบบสุดๆ แล้ว


ปันโปรสรุปให้ 

  • สมองเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายควรใส่ใจและดูแลเอาไว้อย่าให้เสียหายนะจ๊ะ
  • ดูแลสมองง่ายๆ เริ่มจากการเลือกกินอาหารที่ดีอย่าง Plant-Based เลยนะคะ
  • เรื่องเล็กน้อยเราก็ไม่ควรเก็บมาคิด ทำให้สมองทำงานหนักโดยใช่เรื่อง หาวิธีจัดการกับมันแล้วไปใช้ชีวิตแบบสนุกสนานกันดีกว่า

-- ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook และ Twitter --

ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก เว็บ ปันโปร

เว็บแจ้งข้อมูล โปรโมชั่น และ สินค้า ลดราคา  มาให้คุณ