ทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ถ้าเป็นรถแต่ง

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 1
  • 17 ก.ย. 2562 08:46
  • 101.108.145.***

หลายคนนำรถยนต์ไปแต่งโน่น เสริมนี่มา ไม่ว่าจะเป็นการแต่งเพื่อความสวยงาม หรือแต่งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของรถให้สูงขึ้น ซึ่งกรณีที่แต่งรถยนต์ก็มีปัญหาอยู่ว่า จะสามารถซื้อประกันได้หรือไม่ ดังนั้นเราจะพาคุณไปหาคำตอบกัน เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นเกี่ยวกับการทำประกันรถยนต์ของรถที่แต่งมานั่นเอง

รถแต่ง ทำประกันรถยนต์ได้ไหม

กรณีที่คุณนำรถยนต์ไปแต่งสวย เสริมหล่อมา จะทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการแต่งรถของคุณด้วย เพราะหากเป็นการแต่งทั่วไปอย่างการติดสปอยเลอร์ ก็ยังสามารถทำประกันได้ และยังได้รับความคุ้มครองต่ออุปกรณ์ที่คุณนำมาใช้แต่งรถด้วย แต่หากการแต่งรถของคุณผิดกฎหมาย หรือทำให้เป็นการใช้รถผิดประเภทล่ะก็ ทางบริษัทประกันจะไม่รับทำประกันให้กับคุณแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น drivedee pantip หรือบริษัทประกันรถยนต์แห่งไหนก็ตาม

แต่งรถแบบไหน ทำประกันรถยนต์ไม่ได้

เรามาดูกันว่าการแต่งรถแบบไหนบ้าง ที่จะทำประกันรถยนต์ไม่ได้ ซึ่งก็คือการแต่งรถทุกประเภทที่ผิดกฎหมายและไม่ถูกต้องนั่นเอง โดยขอยกตัวอย่างเพื่อให้เข้าใจดังนี้

  1. แต่งรถให้ท่อมีเสียงดังเกินไป คือเกินจาก 100 เดซิเบล ซึ่งก่อให้เกิดการรบกวนบุคคลอื่น
  2. เปลี่ยนสีรถใหม่ ซึ่งปกติแล้วสามารถทำได้ แต่ถ้าเปลี่ยนโดยไม่แจ้งการเปลี่ยนแปลงนี้ให้กรมขนส่งทางบกทราบ จะไม่สามารถทำประกันรถยนต์ได้
  3. โหลดรถจนต่ำเกินจากที่กำหนด คือ ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หรือกรณีที่ยกรถให้สูงขึ้น โดยสูงกว่า 175 เซนติเมตร
  4. ไฟไม่เป็นไปตามที่กำหนด คือ ไฟเบรก-สีแดง ไฟเลี้ยว-สีเหลือง ไฟท้าย-สีขาว ซึ่งใครที่เปลี่ยนสีไฟใหม่ ไม่เป็นสีตามมาตรฐานดังนี้ บริษัทประกันจะไม่ทำประกันให้คุณแน่นอน
  5. มีการดัดแปลงป้ายทะเบียนรถยนต์ใหม่ หรือไม่ใส่ป้ายทะเบียน

ทำประกันอย่างไร ให้คุ้มครองอุปกรณ์แต่งรถ

สำหรับใครที่แต่งรถอย่างถูกต้อง โดยไม่เข้าเกณฑ์การแต่งรถที่เป็นข้อยกเว้น ก็สามารถทำประกันรถยนต์ DriveDee ได้ตามปกติ แต่ถ้าต้องการให้ประกันคุ้มครองอุปกรณ์ที่คุณได้นำมาใช้แต่งรถด้วย ก็จะต้องแจ้งให้ทางบริษัททราบตอนทำประกันว่ามีการแต่งรถ ซึ่งทางบริษัทจะให้ความคุ้มครองเพิ่มเติม แต่คุ้มครองไม่เต็ม 100% และคุณจะต้องเสียค่าเบี้ยประกันเพิ่มเติมสำหรับการคุ้มครองที่เพิ่มขึ้นมาด้วย โดยจะคุ้มครองไม่เกินครั้งละ 20,000 บาทนั่นเอง แต่ก็ถือว่าคุ้มค่า ซึ่งดีกว่าไม่มีการคุ้มครองเลย

แต่งรถเพิ่มภายหลังทำประกัน ขอความคุ้มครองได้ไหม

หากคุณแต่งรถเพิ่มหลังจากที่ได้ทำประกันรถยนต์ไปเรียบร้อยแล้ว และต้องการให้บริษัทประกันคุ้มครองอุปกรณ์แต่งรถให้ด้วย คุณจะต้องถ่ายรูปและนำใบเสร็จแสดงหลักฐานการซื้ออุปกรณ์แต่งรถมาแจ้งกับบริษัทประกันที่คุณทำอยู่ โดยทางบริษัทจะให้คุณจ่ายเบี้ยเพิ่ม ก็ให้ความคุ้มครองได้แล้ว

ทีนี้ก็เข้าใจกันแล้วใช่ไหมว่า กรณีที่แต่งรถมานั้นจะทำประกันรถยนต์ได้หรือไม่ ดังนั้นควรแต่งรถให้ถูกกฎหมาย และไม่เข้าเงื่อนไขข้อยกเว้น เพื่อจะได้ทำประกันรถยนต์ได้นั่นเอง และอย่าลืมเลือกประกันชั้น 1 ที่ไหนดี ที่ให้การคุ้มครองดีที่สุดและเบี้ยประกันคุ้มค่าด้วย