รถชนหนัก ประกันรถยนต์ชั้น 1 ช่วยคุณได้

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 2
  • 02 ก.ย. 2562 02:19
  • 180.183.226.***

            คงไม่มีใครปฎิเสธได้ว่า การขับรถยนต์บนท้องถนนต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก  แต่หากเราระมัดระวังแล้วก็ใช่ว่าจะไม่เกิดอุบัติเหตุกับเรา  ดังที่เราเห็นตามข่าวทั่วไป แค่รถจอดอยู่เฉยๆ ก็สามารถถุกชนเกิดความเสียหายได้ ดังนั้น การทำประกันรถยนต์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราควรที่จะตัดสินใจว่าจะทําประกันรถยนต์ที่ไหนดี จะไปถามใครคนนู้นก็ว่าบริษัทนี้ดี คนนั้นก็บอกไม่ดีทำที่นี่จะดีกว่า

            อย่างไรก็ตามการที่เราจะเลือกตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดีหรือเลือกบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี เราก็ต้องศึกษาหาข้อมูลเปรียบเทียบ แต่ก็มีคำถามหนึ่งเกิดขึ้นมาว่า หากเราเกิดอุบัติเหตุที่รุนแรงสร้างความเสียหายหนักมาก เราควรทำเช่นไร

จากการเกิดอุบัติเหตุ รถชนหนัก ในลักษณะที่ว่าซ่อมไปก็ไม่คุ้ม ตัวรถโครงสร้างรถไม่มีทางกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม อีกทั้งหากทำประกันภัยไว้ บริษัทประกันจะจ่ายค่าอะไรบ้าง หรือ ไม่จ่ายค่าอะไรบ้าง เรามาตีโจทย์นี้กันดีกว่า

หากกรณีคุณขับรถชนหนัก แล้วเกิดความเสียหายของรถเกินกว่า 70% ของทุนประกัน คุณควรขอคืนทุนประกัน โดยบริษัทประกันจะพิจารณาเพื่อจ่ายคืนเงินทุนประกันให้แก่คุณหรือผู้เอาประกัน และผู้เอาประกันต้องโอนซากรถนั้นให้เป็นชื่อของบริษัทประกัน จากนั้นจะสิ้นสุดการคุ้มครองของกรมธรรม์ในทันที ซึ่งข้อดีของการคืนทุนประกันคือ ไม่ต้องซ่อม เพราะซ่อมอย่างไรก็ไม่เหมือนเดิม และ จบเร็วกว่าการซ่อม แต่มีข้อเสียคือ ขาดทุน

หากในกรณีที่คุณไม่ขอคืนทุนประกัน และนำรถไปซ่อมเอง สภาพรถจะกลับมาใช้งานได้แต่ไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน เมื่อการชนความเสียหายที่เกิดกับรถจนถึงขั้นโครงสร้าง ระบบต่าง ๆ ซ่อมยังไงก็ไม่เหมือนรถที่ไม่เคยชน การใช้งานรถที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ อีกทั้งถ้าซ่อมแล้วจะขายเป็นมือสองราคาขายต่อก็ขาดทุน

ถ้าในกรณีที่คุณขับรถชนหนัก แต่คุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ การดำเนินการกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทำได้ง่ายขึ้นในกรณีรถของคุณได้รับความเสียหายอย่างหนัก  สิ่งแรกคือ ติดต่อบริษัทประกันรถยนต์ และเขียนใบเคลม ตัวแทนบริษัทประกันจะฟังสิ่งที่คุณบอก รวมถึงสิ่งที่ตำรวจเขียนในรายงานพิจารณาและตรวจสอบความเสียหายของรถ เมื่อประเมินราคาแล้ว บริษัทประกันจะมอบเงินให้คุณเป็นจำนวนตามทุนประกันที่ระบุในกรมธรรม์ สำหรับจำนวนเงินที่ได้รับส่วนมากจะดูจากความเสียหายที่เกิดขึ้นและความคุ้มครองที่ระบุในกรมธรรม์ สาเหตุของอุบัติเหตุก็เป็นปัจจัยสำคัญ หากประกันรถยนต์ของคุณคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากคนขับ แล้วคุณเป็นคนทำผิดเอง คุณก็จะได้รับเงินคืนแน่นอน

หากในกรณีที่ไม่มีประกันรถยนต์ ค่าใช้จ่ายทุกอย่างที่เกิดจากความเสียหายจากการถูกชนจะตกเป็นความรับผิดชอบของคุณเพียงผู้เดียว การจ่ายเงินค่าซ่อมรถเอง แต่กรณีรถพังยับทันคัน ส่วนมากแล้วถ้าไม่ยกเครื่องใหม่ก็ต้องหารถใหม่มาแทนรถที่ถูกพังยับ

ทั้งนี้ การเกิดอุบัติเหตุจะไม่เกิดขึ้นหากคุณขับรถอย่างมีสติ และไม่ขับรถเร็วจนเกินไป ใจเย็นและรอบคอบ เหตุการณ์รถชนหนัก ก็จะไม่เกิดกับรถของคุณ และที่สำคัญที่สุด คือทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะช่วยให้คุณมีทางออกที่ดีและคุ้มค่าที่สุด DriveDee.com  ขออยู่เคียงข้างคุณ