ไมเนอร์ ฟุ้ด ประเทศไทย

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 1
  • 01 ก.ย. 2562 13:21
  • 49.230.57.***

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ไมเนอร์ ฟู้ด คือ กลุ่มบริษัทผู้ที่ดำเนินธุรกิจหลักในด้านการลงทุน การประกอบกิจการโรงแรม ภัตตาคาร อาหารและเครื่องดื่ม การจัดจำหน่ายและผลิตสินค้า โดยประกอบกิจการส่วนใหญ่ในประเทศไทย หรือ minor food Thailand และประกอบกิจการในต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย จีน มัลดีฟส์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ศรีลังกา ออสเตรเลีย เป็นต้น บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2531 ซึ่งนั่นก็คือ วัฒนธรรมของบริษัท หรือ minor food culture ที่เป็นมาแต่ดั่งเดิม

ธุรกิจโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์

บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด มีโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ภายใต้การบริหารงานทั้งสิ้น 82 แห่ง (ข้อมูลทั้งหมด ณ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557) โดยสามารถจำแนกธุรกิจโรงแรมได้ ดังนี้

ธุรกิจโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์

ธุรกิจโรงแรมที่เป็นเจ้าของ

โรงแรมระดับ 4 และ 5 ดาว จำนวน 15 แห่ง ซึ่งอยู่ภายใต้แบรนด์ต่าง ๆ ของ บริษัท ไมเนอร์ ฯ หรือที่ถือหุ้นในสัดส่วนเกินร้อยละ 50

ที่อยู่ในเครืออนันตรา อนันตรา กรุงเทพฯ ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา อนันตรา กรุงเทพฯ สยาม (เดิมชื่อโรงแรม โฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ) อนันตรา หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา อนันตรา สามเหลี่ยมทองคำ รีสอร์ท แอนด์ สปา อนันตรา บ่อผุด เกาะสมุย รีสอร์ท แอนด์ สปา อนันตรา ภูเก็ต วิลล่า อนันตรา คีฮาวา วิลล่า, มัลดีฟส์ อนันตรา ภูเก็ต ลายัน

เครือโฟร์ซีซั่นส์ โฟร์ซีซั่นส์ รีสอร์ท เชียงใหม่ โฟร์ซีซั่นส์ รีสอร์ท เต็นท์แคมป์ สามเหลี่ยมทองคำ โฟร์ซีซั่นส์ รีสอร์ท เกาะสมุย

เจ ดับบลิว แมริออท ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา

อวานี พัทยา รีสอร์ท แอนด์ สปา อวานี คาลูทารา

เดอะ เซ็นต์ รีจิส กรุงเทพฯ

ธุรกิจโรงแรม พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจอื่นๆ ทีเกี่ยวข้อง

บริษัท ไมเนอร์ฯ ยังร่วมลงทุนในธุรกิจที่โรงแรม และได้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจอื่น ๆ ทีเกี่ยวข้อง ดังนี้

ร่วมลงทุนในธุรกิจโรงแรม 13 แห่ง รับจ้างบริหารโรงแรม 15 แห่ง เจ้าของและเป็นผู้ดำเนินศูนย์การค้า 3 แห่ง

รับจ้างบริหารเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ 3 แห่ง ธุรกิจสปาอีกกว่า 30 แห่ง พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับบน 2 แห่ง เป็นต้น

ธุรกิจโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์ บริษัท ไมเนอร์ฯ ดำเนินธุรกิจอาหารผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) โดยประกอบธุรกิจในประเทศไทย มีร้านอาหารภายใต้การบริหารงานกว่า 1,100 สาขาทั่วโลก

ปัจจุบัน ไมเนอร์ฯ มีแบรนด์ร้านอาหารภายใต้การบริหาร เช่น

แบรนด์ที่บริษัท ไมเนอร์ฯ เป็นเจ้าของ เดอะ พิซซ่า คอมปะนี เดอะ คอฟฟี่ คลับ ไทย เอ็กซ์เพรส

แบรนด์ที่บริษัท ไมเนอร์ฯ ได้รับสิทธิ (franchise rights) ให้ดำเนินกิจการได้ สเวนเซ่นส์ แดรี่ ควีน ซิซเล่อร์ เบอร์เกอร์คิง

ธุรกิจจัดจำหน่าย บริษัท ไมเนอร์ฯ ยังดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าและรับจ้างผลิตสินค้าผ่านบริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดจำหน่ายสินค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นทั้งสินค้าอุปโภค และบริโภคได้แก่เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องสำอาง และเครื่องใช้ในครัวเรือนทั้งในและต่างประเทศ โดยผ่านช่องทางการค้าปลีก และค้าส่ง รวมทั้งการขายตรง

ทั้งนี้การดำเนินธุรกิจทั้งหมดจะอยู่ในการบริหารงานของทีมผู้บริหาร ไมเนอร์ ฟู้ด ทั้งสิ้น ซึ่งรวมเรียกว่า ธุรกิจ ไมเนอร์ ฟู้ด นั่นเองด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาณาจักรของไมเนอร์ ฟู้ดเป็นอาณาจักรทั้งการค้าและธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดทั้งในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย ทำให้คนไทยมีงานทำมากกว่า 10,000 คน ไม่เพียงเท่านี้ ทางทีมงานผู้บริหารไมเนอร์ ฟู้ด ยังมีความคิดที่จะขยายงานออกไปอย่างไม่สิ้นสุด เพราะนั่นก็คือวัฒนธรรมของเรา หรือที่เรียกว่า minor food culture ที่ได้เคยปฏิบัติกันมาแต่เดิมไม่เปลี่ยนแปลง