อาหารไทยที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 2
  • 19 ส.ค. 2562 20:39
  • 182.232.150.***

เมื่อพูดถึงอาหารไทย ๆ หลายๆ คนอาจจะเคยคิดว่าไม่มีประโยชน์เท่าไรนัก เพราะว่าเราเองก็กินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน แต่แท้ที่จริงแล้ว อาหารไทยนั้นมีประโยชน์นานัปการ โดยวันนี้เราอาสาพามาดูประโยชน์ของอาหารไทย 5 ชนิดที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้

น้ำพริก

น้ำพริกของไทยมีมากมายหลากหลายชนิดเลยก็ว่าได้ โดยปกติแล้วน้ำพริกเป็นอาหารที่อยู่กับสำรับกับข้าวของคนไทยมากเลยทีเดียว น้ำพริกมีทั้งน้ำพริกกะปิ น้ำพริกมะขาม น้ำพริกมะม่วง เป็นต้น หากถามว่าอะไรที่เราใส่ลงไปในน้ำพริก ต้องบอกเลยว่าที่โดดเด่นก็คือกระชาย หอมแดง ตะไคร้ กระเทียม พริกขี้หนู สมุนไพรเหล่านี้ล้วนเป็นอาหารเผ็ดร้อน ที่ทำให้ร่างกายได้ขับเหงื่อออกมา  เชื่อหรือไม่ว่า ผลการวิจัยบอกมาแล้วว่า น้ำพริกนั้นมีสารต่อต้านออกซิเดนท์ ทำให้ความชราเกิดช้า และยังกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ทำให้ภูมิคุ้มกันโรคนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้การเกิดโรคเรื้อรังลดลง

 

ต้มยำกุ้ง

อีกหนึ่งเมนูที่โดดเด่นมากก็คือต้มยำกุ้ง หากจะบอกว่านี่คือหม้อสมุนไพรก็คงไม่ผิดนัก เพราะว่ามีทั้งตะไคร้ ข่า ใบมะกรูด พริก มะนาว เหมาะสมกับการกินในช่วงเวลาที่เป็นไข้หวัดมากเลยทีเดียว โดยใบมะกรูดมีส่วนช่วยแก้จุกเสียด ขับลม บำรุงธาตุ เป็นต้น

ส้มตำ

เมนูถัดไปก็คือเมนูต้มยำนั่นเอง เป็นเมนูอร่อยๆ ที่เหมาะสมกับการเสริมสร้างให้ร่างกายนั้นแข็งแรง โดยมีทั้งมะละกอ พริกและกระเทียม รวมไปถึงมะเขือเทศ พริกขี้หนู เป็นต้น เมนูต่างๆ ที่คนต่างประเทศชอบกัน ต้องบอกเลยว่าเมนูนี้โดดเด่นที่สุด แต่อย่างไรก็ดี เวลากินก็ต้องระวังพอสมควร เพราะว่าเมนูนี้นั้นเป็นเมนูที่ไม่ได้โดนความร้อนเลย ความสะอาดคือสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ยิ่งกุ้งแห้งหรือว่าถั่วลิสงก็ยิ่งต้องระวังให้มากขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญอย่าทานมากเกินไป เพราะว่าเราต้องมีโปรตีนในแต่ละวันด้วย

เนื้อย่างน้ำตก

สำหรับเมนูนี้เป็นเมนูที่ทั้งอร่อยและโดดเด่นอย่างมาก เพราะว่าอุดมไปด้วยสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นหอมแดง ผักชี สะระแหน่ และยังมีข้าวคั่วอีกด้วย โดยข้าวคั่วนั้นมีส่วนในการซับแก๊สในกระเพาะที่เกิดจากการย่อยเนื้อนั่นเอง โดยหากเทียบกันช็อตต่อช็อตแล้ว ต้องบอกเลยว่าเมนูเนื้อย่างน้ำตกของเรานั้นกินขาดเสต็กกันเลยทีเดียว

 

 

มัสมั่น

และเมนูต่อไปก็คือมัสมั่น เมนูนี้มีเครื่องเทศจำนวนมาก ตั้งแต่กระเทียม ตะไคร้ ข่า หอมแดง หอมใหญ่ นอกจากนี้ยังมีโปรตีนจำนวนมากจากการใส่เข้าไป อีกทั้งยังมีเครื่องเทศที่ช่วยในการย่อยไขมัน เหมาะสมกับการกินของอร่อยๆ ที่อยากให้ทุกๆ คนได้ลองทำกันนั่นเอง

ต้องบอกเลยว่าการเลือกกินอาหารไทยนั้นดีต่อสุขภาพมาก แต่จะให้ดีเวลาไปร้านอาหารไทยในต่างชาติ เลือกเป็นร้านไทยเอ็กเพรสในเครือ minor food franchiseซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทของ minor food group โดดเด่นที่ประวัติ ไมเนอร์ ฟู้ดอันแสนยาวนาน และคนต่างชาติหลายคนให้การยอมรับมากเลยทีเดียว แบรนด์ ไมเนอร์ ฟู้ด ชื่อนี้เชื่อถือได้ว่าไม่ทำให้ผิดหวัง อีกทั้งไมเนอร์ ฟู้ด แฟรนไชส์ ยังเหมาะสมกับการที่ทำให้เรานั้นฝากท้องไว้ด้วย อยากอิ่ม อยากอร่อยในต่างประเทศ กับอาหารไทยเลือกไทยเอ็กเพรส