ทำประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 1
  • 21 ก.ค. 2562 18:35
  • 182.232.193.***

การที่จะซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี ต้องดูที่การซ่อมก่อน ว่าจะซ่อมห้าง หรือซ่อมอู่ จะทำประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดียังไม่หมดเพียงเท่านี้ ต้องดูที่ฐานะของบริษัทว่ามีฐานะการเงินเป็นอย่างไร เพราะถ้ามีฐานะทางการเงินที่ไม่ดี อาจทำให้การเคลมมีปัญหาได้ เรื่องนี้ต้องดูในเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับบริษัทประกันจะมีบอกไว้อย่างชัดเจนก็จะรู้ได้ว่าประกันภัยรถยนต์ของที่ไหนดีกว่ากัน ประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี ต้องดูให้ครอบคลุมทั้งเรื่องของการติดต่อว่าจะสะดวกไหมด้วย ดังนั้นเรื่องการทำประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดีจึงมีเรื่องให้พิจารณากันมาก ดังนี้

การที่จะซื้อประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดีให้เริ่มจากการตัดสินใจเรื่องการซ่อมก่อน

สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนเป็นอันดับแรก คือ เรื่องศูนย์บริการหรืออู่ซ่อม ที่เราต้องดูว่าอู่หรือศูนย์ซ่อมที่เราต้องการนั้นอยู่ในรายชื่อของบริษัทประกันที่เราทำประกันไว้หรือเปล่า ปกติแล้วจะมีมากกว่า 1 แห่ง ส่วนจะเลือกอู่ซ่อมคุณภาพโดยพิจารณาจากการคุณภาพของงานซ่อมเพิ่มเข้าไปด้วยหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละท่าน แต่ที่จริงแล้วอู่ไหนๆก็น่าจะไม่ต่างกันขอให้ถ้าซ่อมแล้วไม่ต้องมีการแก้ไขก็พอ อย่าต้องกลับไปซ่อมอีกรอบ หรือเพื่อการเก็บงาน เพราะจะเสียทั้งเวลาและความรู้สึก

“ซ่อมห้าง” หรือเรียกอีกอย่างว่าซ่อมศูนย์ฯ คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุต้องแจ้งเคลมและเอารถเข้าซ่อม รถของเราจะได้รับการซ่อมที่ศูนย์บริการรถยนต์ของยี่ห้อที่เราเลือกเท่านั้น และมีข้อดี-ข้อเสียต่างกันกันตรง ดังนี้

ข้อดี อะไหล่จะเป็นของแท้จากแบรนด์รถยนต์โดยตรง เชื่อใจได้ว่ารถเราจะได้รับการซ่อมอย่างดี และกลับมาในสภาพใหม่เหมือนเดิม หากรถคุณมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ ก็มั่นใจได้ว่าศูนย์บริการจะมีความชำนาญและทำให้เราเชื่อใจได้มากกว่า เพราะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางประจำอยู่ งานซ่อมได้มาตรฐานพร้อมการรับประกัน ถ้าซ่อมแล้วมีปัญหาก็สามารถนำมาเคลมได้อีก

ข้อเสีย อาจะมีราคาค่าเบี้ยประกันที่แพงกว่า หรือบางครั้งคุณอาจจะต้องเสียค่าส่วนต่างในการซ่อมด้วย เช่น ค่าของเหลวในรถหรือยางรถยนต์ ในบางพื้นที่อาจจะไม่มีศูนย์ซ่อม ซึ่งทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปซ่อมไกลหน่อย อาตต้องเสียเวลาในการซ่อมนานที่อื่น เนื่องจากต้องเข้ารอคิวเข้าซ่อมและเวลารับรถ

“ซ่อมอู่” ซ่อมอู่จะมีด้วยกัน 2 ประเภท คือ อู่นอกเครือข่ายของบริษัทซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี และอู่ในเครือข่ายของบริษัทประกันระยนต์ ซึ่งจะมีการบริการที่ต่างกัน ที่อู่ในเครือข่ายบริษัททําประกันรถยนต์ที่ไหนดี คุณไม่ต้องจ่ายสำรองเงินไปก่อน แต่ต้องเช็คก่อนเข้าซ่อมให้ดีว่า อู่นี้อยู่ในเครือข่ายของประกันที่คุณใช้อยู่ ส่วนอู่นอกเครือข่ายบริษัทประกันนั้น คุณต้องจ่ายสำรองเงินค่าซ่อมไปก่อน หลังจากนั้นให้นำใบเสร็จไปแจ้งเคลมจากบริษัทประกัน ซึ่งอาจจะได้เงินไม่เต็มจำนวนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ข้อตกลงของแต่ละอู่กับบริษัทประกันรถยนต์ของอะไรดี

ข้อดี มีอู่ให้เลือกเยอะ ทำให้เราสะดวกเวลาที่จะใช้บริการ เบี้ยประกันรถยนต์ถูกกว่าเมื่อเทียบกับซ่อมศูนย์ ไม่ต้องรอคิวนานเหมือนซ่อมที่ศูนย์ บริการเร็วบางทีไม่กี่วันก็เรียบร้อย

ข้อเสีย หากซ่อมเสร็จแล้วเกิดปัญหาขึ้นมา บางอู่อาจจะคุยลำบากหน่อย อาจเจออะไหล่ปลอมหรือของใช้แล้วต้องระวังงานซ่อมแล้วลามไปเรื่อย ๆ มาตรฐานงานซ่อมถ้าเลือกอู่ดีก็ดี แต่บางอู่ก็อาจจะมีปัญหาให้ตามมาได้