สิ่งที่ต้องรู้!! ก่อนคิดจะทำประกันรถยนต์ที่ไหนดี ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถคืออะไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 13 ก.ค. 2562 10:04
  • 184.22.232.***

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนคิดจะ ทำประกันรถยนต์ที่ไหนดี เพราะหากเลือกบริษัทประกันไม่ดีก็อาจถูกเอาเปรียบได้ โดยค่าขาดประโยชน์คืออะไรและมีขั้นตอนการร้องขออย่างไร ไปดูกันเลย

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถคืออะไร?

ค่าขาดประโยชน์ คือค่าเสียหายที่จะเรียกเอาจากคู่กรณีในกรณีที่ต้องนำรถเข้าซ่อม แต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเรียกร้องเอาค่าขาดประโยชน์นี้ได้ เพราะจะต้องเป็นฝ่ายถูกเท่านั้น อธิบายง่าย ๆ ก็คือเมื่อเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถคันอื่น หากคุณเป็นฝ่ายถูกจะสามารถเรียกเอาได้ แต่ถ้าคุณเป็นฝ่ายผิดจะไม่สามารถเรียกเอาค่าขาดประโยชน์ได้นั่นเอง โดยส่วนใหญ่บริษัทประกันภัยรถยนต์จะแนะนำให้ผู้เอาประกันได้ทราบเสมอ

ขั้นตอนการร้องขอค่าขาดประโยชน์

สำหรับขั้นตอนการร้องขอค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถก็ไม่ยากเลย โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

1.เตรียมใบเคลมให้พร้อม เพราะต้องใช้เป็นหลักฐานสำคัญเพื่อยืนยันว่าคุณเป็นฝ่ายถูก มีสิทธิร้องขอค่าขาดประโยชน์ได้ พร้อมมีรายละเอียดอย่างชัดเจนว่ารถยนต์ของคุณมีความเสียหายอย่างไรบ้าง

2.แจ้งเรื่องกับบริษัทประกันรถยนต์ของคู่กรณี เพราะต้องร้องขอค่าขาดประโยชน์จากคู่กรณีไม่ใช่จากบริษัทประกันของตนเอง

3.รวบรวมรายละเอียดพร้อมหลักฐานการขาดประโยชน์ให้ครบถ้วน เพื่อยื่นประกอบการร้องขอค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ เช่น เมื่อไม่มีรถทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ส่งผลให้ขาดรายได้อย่างไรบ้าง ฯลฯ

4.ยื่นเอกสารให้ครบถ้วน โดยหากไม่มีเอกสารหรือขาดเอกสารแม้อย่างเดียวก็อาจทำให้การร้องขอไม่ผ่านได้ ดังนั้นจึงต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมและยื่นให้ครบ ซึ่งได้แก่ สำเนาใบเคลม, สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาหน้าสมุดบัญชี, สำเนาใบรับมอบรถคืน, เอกสารที่แสดงให้เห็นถึงการขาดประโยชน์ และสำเนาใบขับขี่ นอกจากนี้หากบริษัทต้องการเรียกเอกสารใดเพิ่มอีกก็ค่อยจัดส่งไป

ทั้งนี้หากยังไม่ค่อยมั่นใจก็สามารถขอคำแนะนำจากบริษัทประกันรถยนต์ของคุณได้ โดยหากคุณทำประกันกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ดีที่สุดก็จะได้รับคำแนะนำที่ดีอย่างแน่นอน

ทำประกันรถยนต์กับบริษัทไหนดี

อยากได้บริการที่ดีต้องเลือกซื้อประกันจากบริษัทที่ดี แต่จะ ซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี โดยหากคุณตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำ ประกันภัยรถยนต์ที่ไหนดี DriveDee ก็เป็นอีกหนึ่งแห่งที่เราอยากแนะนำ เพราะที่นี่เขามีบริการดีจริงไม่ว่าจะเป็นการให้ความคุ้มครอง หรือจะเป็นการให้คำแนะนำปรึกษาก็ตาม ซึ่งจากผู้ที่เคยมาใช้บริการส่วนใหญ่ก็ต่างยืนยันเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า ทำประกันรถยนต์ที่นี่ดีมาก

ค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถเป็นสิ่งสำคัญที่คุณไม่ควรมองข้าม ดังนั้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุและคุณเป็นฝ่ายถูกก็อย่าลืมเรียกค่าขาดประโยชน์จากคู่กรณีกันด้วย ส่วนใครที่คิดอยู่ว่าจะซื้อ ประกันรถยนต์ของอะไรดี ก็ควรเลือกบริษัทประกันที่ดีที่สุดให้กับตนเองด้วยเช่นกัน