เตรียมหัวปลั๊กไฟก่อนเที่ยวรอบโลก

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • yuhoohelloo
  • 0
  • 12 ก.ค. 2562 15:27
  • 119.76.52.***

 

เตรียมหัวปลั๊กไฟก่อนเที่ยวรอบโลก

จะไปเที่ยวต่างประเทศแต่ละที นอกจากจะต้องเตรียมเสื้อผ้าแล้ว สิ่งที่พลาดไม่ได้ก็คงเป็นหัวปลั๊กไฟใช่ไหมล่ะครับ เพราะทุกท่านก็คงจะต้องชาร์จไฟมือถือ กล้อง โน๊ตบุค หรืออุปกรณ์ต่างๆที่เตรียมไปด้วย แต่รู้หรือไม่ครับว่าแต่ละประเทศก็มีปลั๊กที่แตกต่างกัน แล้วปัญหามันก็อยู่ตรงนี้แหละครับ เมื่อท่านเตรียมพร้อมแล้ว แต่ไม่ได้ศึกษาก่อนว่าประเทศที่จะไปใช้ปลั๊กแบบไหน หัวปลั๊กที่ท่านขนไปก็หนักเปล่าครับ วันนี้ MR.OOHOO จึงนำสาระมาฝากทุกท่าน สำคัญอย่างมากสำหรับท่านที่กำลังจะเดินทาง จะมีแบบไหนบ้างเราไปดูกันเลยครับ

 

  1. Type A ปลั๊ก Type นี้เป็นแบบที่เราใช้งานกันเป็นประจำในไทย มีขั้วแบนขนาดเท่ากัน 2 ขั้วสำหรับเสียบที่เต้ารับทั่วไป

  2. Type B เป็นขั้วแบน 2 ขั้วและขั้วกลม 1 ขั้ว ซึ่งเป็นขากราวด์ต่อสายดินไปยังเครื่องใช้ไฟฟ้า Type นี้ก็มีใช้ในไทยเช่นกัน

  1. Type C Type นี้เป็นหัวปลั๊กสากลที่มีการใช้กันแพร่หลาย มีลักษณะเป็นหัวกลม 2 ขั้ว ซึ่งในไทยมีการรองรับ Type นี้ด้วย

  2. Type D เป็นปลั๊กที่มีขั้วกลมเล็กและใหญ่ มีขากราวด์อีก 1 ขา ตัวปลั๊กมีความคล้ายคลึงกับปลั๊ก Type M ทำให้สามารถใช้งานร่วมกันได้

  1. Type E มีลักษณะขั้วกลม 2 ขั้วและคลิปสำหรับกราวด์ 1 ด้าน สามารถใช้งานกับเต้ารับของปลั๊ก Type F ได้

  2. Type F หัวปลั๊กมีขั้วกลม 2 ขั้ว สามารถใช้ร่วมกับ Type E ได้ด้วย

  1. Type G ปลั๊กมีลักษณะ 3 ขั้ว รูปร่างแบน มีส่วนปลายเป็นสามเหลี่ยมและมีฟิวส์อยู่ภายในปลั๊ก

  2. Type H เป็นปลั๊กที่มีรูปทรงขั้วแบนทั้ง 3 ขั้ว เอียงเข้าหากัน

  1. Type I ปลั๊กมีขั้วแบน 3 ขั้ว คล้าย Type H แต่เอียงออกไปด้านข้างเป็นรูปตัว V ไม่เอียงหากัน

  2. Type J หัวปลั๊กมีลักษณะเป็นขั้วกลม 3 ขั้ว สามารถใช้ร่วมกับปลั๊ก Type C ที่มีขั้วกลม 2 ขั้ว

  1. Type K หัวปลั๊กมีขั้วกลม 2 ขั้วและขากราวด์อีก 1 ขา ซึ่งเต้ารับสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีหัวปลั๊กแบบ Type C ได้

  2. Type L หัวปลั๊กมีขั้วกลมเรียงในแนวเดียวกัน 3 ขั้ว โดยขากลางเป็นกราวด์ เต้ารับของปลั๊ก Type L สามารถใช้ร่วมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีหัวปลั๊กแบบ Type C และ Type F

  1. Type M เป็นปลั๊กที่มีหัวกลม 2 ขั้วและขากราวด์ที่มีขนาดใหญ่กว่าขั้วกลมทั้งสอง เต้ารับสามารถใช้งานร่วมกับปลั๊ก Type D ได้

  2. Type N เป็นปลั๊กที่มีหัวกลม 3 ขา มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Type J แต่ขากราวด์อยู่ชิดกับขั้วหลักมากกว่า สามารถใช้งานร่วมกับหัวปลั๊กแบบ Type C ได้

 

ประเภทของหัวปลั๊กเยอะมากเลยใช่ไหมครับ ทั้งหมดนี้ก็ได้มีการแบ่งประเภทโดยองค์กร International Electrotechnical Commision ซึ่งทางองค์กรก็ได้มีการจัดลำดับชื่อหัวปลั๊กตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่จะนิยมใช้หัวปลั๊กแบบ Adapter Universal Plug มากกว่า เพราะสามารถแปลงหัวปลั๊กให้เป็นได้ทุก Type แถมยังพกพาง่ายเมื่อต้องไปหลายประเทศด้วย

แต่เดี๋ยวก่อนครับ ! เตรียมปลั๊กอย่างเดียวไม่พอนะครับ ด้วยความปรารถนาดีจาก MR.OOHOOจึงขอแนะนำท่านให้ทุกท่านเตรียมพร้อมเรื่องประกันเดินทางกันด้วยครับ ท่านสามารถเลือกซื้อกันได้ง่ายๆ ขั้นตอนไม่มาก เพียงเข้าเว็บไซด์ของประกันออนไลน์ที่ www.oohoo.io ก็มีให้ท่านเลือกทั้งประกันรถยนต์ ประกันมอเตอร์ไซค์ และประกันเดินทาง ท่านได้เปรียบเทียบราคากันบนเว็บไซด์ได้เลยครับ