เจ้าของรถมือใหม่ต้องรู้ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mmmi
  • 0
  • 03 ก.ค. 2562 22:17
  • 171.99.158.***

เจ้าของรถมือใหม่ต้องรู้ ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

            รถยนต์ ถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงฟ การดูแลรักษารถยนต์จึงมีความสำคัญกับเจ้าของรถทุก ๆ คน โดยเฉพาะรถใหม่ หรือรถคันแรกที่ได้จับจองเป็นเจ้าของก็ยิ่งมีความสำคัญกับผู้ใช้งานมากขึ้นเท่านั้น หลายคนจึงนิยมเลือกใช้ ประกันรถยนต์ ชั้น 1 กับรถใหม่ ซึ่งประกันภัยประเภทนี้มักมีราคาสูงกว่าประกันรถยนต์ประเภทอื่น ๆ ดังนั้นก่อนเลือกทำสัญญา เจ้าของรถควรทราบก่อนว่า ประกันรถยนต์ ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง เสียก่อน

  1. กรณีที่รถยนต์เกิดความเสียหาย ความเสียหายแรก ๆ ที่เจ้าของรถให้คำนึงถึงคือความเสียหายที่เกิดจากการจราจรที่หนาแน่นและการสัญจรตามท้องถนน ซึ่งหากเลือกทำประกันชั้น 1 แม้จะไม่มีคู่กรณีก็ตามก็ยังได้รับความคุ้มครองอยู่ โดยจะแตกต่างจาก ประกัน รถยนต์ 2 ที่แม้จะให้เงินชดเชย แต่จะมีเงื่อนไขว่าจะต้องมีคู่กรณีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในข้อนี้หากนำมาเทียบกันแล้วตั้งคำถามว่า ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง หรือ ประกันชั้น 1 ดีกว่าอย่างไร จะเห็นชัดว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองมากกว่า
  2. กรณีรถยนต์สูญหาย เมื่อเป็นรถยนต์ใหม่ เจ้าของรถก็มักให้ความสำคัญในทุก ๆ ด้าน ซึ่งการถูกโจรกรรมก็นับเป็นสิ่งที่เจ้าของรถควรให้ความสำคัญด้วย ซึ่งในการเลือกประกันชั้น 1 ก็จะมีความคุ้มครองในส่วนนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นความคุ้มครองที่แม้จะมีราคาสูงกว่า ราคา พรบ รถยนต์ ก็มีความคุ้มครองมากกว่าเป็นอย่างมาก ไม่จำเป็นต้องเกิดอุบัติเหตุก็มีโอกาสได้รับความคุ้มครอง
  3. กรณีรถยนต์เสียหายจากน้ำท่วม หากเจ้าของรถยังพิจารณาอยู่ว่าทำ ประกันรถยนต์ที่ไหนดี ก็ขอให้พิจารณาถึงความเสี่ยงในการประสบเหตุน้ำท่วมด้วย หากมีความเสี่ยงก็ควรเลือกทำประกันชั้น 1 จะคุ้มค่ากว่า เพราะหากถาม ประกันชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง แม้จะมีข้อดีอยู่แต่จะไม่มีความคุ้มครองในกรณีของน้ำท่วมรวมอยู่ในสัญญาประกัน
  4. วงเงินคุ้มครองที่สูงกว่าประกันรถยนต์ประเภทอื่น ๆ เจ้าของรถคงจะทราบดีแล้วว่าการเป็นเจ้าของรถแต่ละคันนั้นจำเป็นต้องดำเนินการจ่าย ราคา พรบ รถยนต์ ตามที่กฎหมายกำหนด แต่บางครั้งความคุ้มครองตาม พรบ นั้นก็ไม่เพียงพอ ดังนั้นเพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุมกับโอกาสความเสียหายที่เกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องพิจารณาว่า ประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ให้วงเงินคุ้มครองเป็นจำนวนเท่าใด เพื่อให้มั่นใจว่าจะคุ้มค่ากับเบี้ยประกัน
  5. ความคุ้มครองในกรณีมีผู้ก่อการร้าย ถือเป็นความคุ้มครองของประกันชั้น 1 ที่เพิ่มเติม เพื่อให้เจ้าของรถที่อยู่ในพื้นที่ไม่สงบเกิดความอุ่นใจมากขึ้น ดังนั้นเมื่อพิจารณาว่าจะเลือก ประกันรถยนต์ที่ไหนดี ก็ควรพิจารณารายละเอียดในส่วนนี้ด้วยเพื่อช่วยให้เจ้าของรถเกิดความอุ่นใจแม้จะเกิดเหตุไม่คาดฝันที่มาจากการก่อการร้ายในพื้นที่อันไม่สงบนั่นเอง

            เมื่อพิจารณารายละเอียดความคุ้มครองตามรายละเอียดต่อไปนี้ให้ดีแล้ว เจ้าของรถใหม่คงทราบดีแล้วการเลือกประกันภัยชั้น 1 มีความคุ้มครองมากเพียงใด