รถเป็นรอยแก้ได้อย่างไร ตามสไตล์ DIY

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 0
  • 30 มิ.ย. 2562 08:50
  • 223.207.244.***

          การใช้งานรถนั้น ก็อาจจะต้องมีปัญหา มีริ้วรอยเกิดขึ้นมาบ้างจากการใช้งานในชีวิตประจำวันของเรานะครับ แล้วถ้าเกิดรถเป็นรอยขึ้นมาแล้ว อย่างจะลองแก้ปัญหาด้วยตัวเองง่ายๆ ตามสไตล์ DIY จะมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น มาดูกันเลย

          สีที่ใช้ในการเคลือบรถยนต์โดยปกติแล้วจะมีทั้งหมดประมาณ 5 ชั้น คือ ชั้นตัวถัง ชั้นรองพื้น ชั้นสีเคลือบ ชั้นเคลือบใส และชั้นเคลือบบนสุด ซึ่งถ้าหากเป็นรอยครูดเบาๆ เช่น รอยยอดฮิต อย่างรอยขนแมว รอยเหรียญบาทครูด ซึ่งโดยปกติจะถูกบริเวณที่ 2 ชั้นแรกเท่านั้น เราสามารถทดสอบโดยการฉีดน้ำไปบริเวณที่เป็นรอย ถ้าหากว่าฉีดน้ำแล้วเช็ด แล้วทำให้เรามองไม่เห็นรอยเหล่านั้น ก็แน่นอนว่าเป็น 2 ชั้น แต่ถ้ายังมีรอยอยู่ สันนิษฐานได้เลยว่าอาจจะเป็นรอยที่ลงลึกถึงชั้นสีเคลือบแล้วนะครับ

วิธีการลบรอยขีดข่วนที่ประมาณ 2 ชั้นแรก ให้เริ่มทดสอบความลึกของรอยก่อนว่าลึกขนาดไหน โดยการใช้น้ำฉีด ถ้าฉีดน้ำแล้วมองไม่เห็นรอยแสดงว่าใช้ครีมขัดสีลบรอยได้  จากนั้นล้างรถให้สะอาด เช็ดให้แห้ง

เมื่อพร้อมแล้วก็ทาครีมขัดสีรถตรงบริเวณที่มีรอยให้ทั่ว แล้วใช้ผ้าหรือฟองน้ำค่อยๆ ขัดจนครีมหายไป สุดท้ายก็ทำซ้ำ 2-3 ครั้งในบริเวณที่รอยค่อนข้างลึก จนเห็นว่ารอยต่างๆ หายไปจนหมด

          ส่วนในกรณีที่เป็นรอยขีดข่วนลึกถึงชั้นสีเคลือบแล้วนะครับ อาจจะต้องเป็นงานที่หนักหน่อย โดยเริ่มเตรียมอุปกรณ์ เทปกระดาษกาว ฟองน้ำ น้ำยาล้างจาน กระดาษทรายเบอร์ 320 600 และ 1000 สีรถยนต์แบบ 2K ตามรุ่นของรถยนต์ซึ่งเราจะไม่ต้องโป้วสีนะครับ และแลกเกอร์เคลือบสี ขั้นตอนก็คือ

  1. เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่เกิดรอยขูด
  2. เอากระดาษทรายเบอร์ 320 ชุบน้ำแล้วขัดบริเวณที่เป็นรอยขูดขีดรถจนรอยหายไป แล้วเปลี่ยนเป็นเบอร์ 600 และ 1000 ชุบน้ำขัดไปเรื่อยๆ จนลูบแล้วรอยเรียบเนียน
  3. ใช้ฟองน้ำชุบน้ำยาล้างจานผสมน้ำเพื่อเช็ดทำความสะอาดคราบมัน แล้วล้างน้ำสะอาดตากแดดจนแห้ง
  4. เมื่อแห้งแล้วให้ติดกระดาษกาวปิดบริเวณที่ไม่ต้องการให้สีเปื้อน
  5. พ่นสี 2K ตรงบริเวณที่ขัดรอยไว้โดยพ่นไปตามแนวเดียวกัน ประมาณ 3 ครั้งหรือจนรอยหายโดยเว้นห่างกันรอบละ 30 นาที หรือถ้าใครมีแบบเป็นสีป้ายก็ป้ายสีให้ทั่วบริเวณที่เราขัดไว้แล้วทิ้งไว้จนแห้ง (ใครจะใช้ไดร์ช่วยเป่าให้แห้งได้)
  6. พ่นแลกเกอร์เคลือบทับบริเวณที่เราพ่นสีไว้ให้ทั่วแล้วปล่อยให้แห้งอย่างน้อย 24 ช.ม.หรือทิ้งไว้ 7 วันจนมั่นใจว่าแห้งสนิท ส่วนสีป้ายให้เราใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 ขัดรอยนูนของสีที่เกินออกจนเอามือลูบแล้วเรียบสนิทแล้วค่อยพ่นแลกเกอร์ทับให้ทั่วแล้วทิ้งไว้ให้แห้เช่นเดียวกัน
  7. ใช้ครีมหรือน้ำยาเคลือบสีขัดให้ทั่ว ก็จะได้สีรถยนต์เรียบเนียนปราศจากริ้วรอยการขูดขีดรถแล้วครับ

การแก้ไขรถเป็นรอยนั้น ถ้าในระดับเรา รอยเล็กๆ น้อยๆ เราก็อาจจะใช้วิธีการ DIY ได้ด้วยตัวเอง เพื่อช่วยบรรเทา ทำริ้วรอยเหล่านั้นให้จางลงได้ แต่ถ้าหากเป็นรอยที่กว้าง ลึกมาก ก็อาจจะต้องใช้บริการของอู่ซ่อมรถ เพื่อที่จะให้ช่างที่ชำนาญงานกว่า มีอุปกรณ์พร้อมมากกว่าในการทำนะครับ