รู้ไว้ก่อนการเดินทางไกล พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้คุณ หลับใน ขณะขับรถ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 0
  • 22 พ.ค. 2562 21:53
  • 171.96.191.***

รู้ไว้ก่อนการเดินทางไกล พฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้คุณ หลับใน ขณะขับรถ

ระหว่างการเดินทางไกล โดยเฉพาะคนที่ต้องขับรถคนเดียว อาการหลับใน คงเป็นสิ่งที่คุณกลัว เพราะหากเกิดขึ้นแล้วก็จะนำมาซึ่งความเสียหายต่อรถของคุณ แต่ยิ่งไปกว่านั้น อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอาจนำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ที่ร่วมเดินทางกับคุณหรือทำให้คุณกลายเป็นคนพิการได้ วันนี้เรามีพฤติกรรมเสี่ยงก่อนการเดินทางที่อาจส่งผลให้คุณ หลับใน ขณะขับรถ มาดูกันว่าก่อนการเดินทาง คุณมีพฤติกรรมเหล่านี้หรือไม่

นอนน้อยก่อนเดินทางไกล ต้นเหตุสำคัญที่อาจทำให้คุณ หลับใน

หากคุณเป็นคนที่โดยปกติต้องนอนเป็นเวลานานหรือมีเวลาพักผ่อนที่แน่นอนตายตัว แต่คืนก่อนการเดินทางมีเหตุให้คุณไม่ได้นอนในเวลาที่เคยชินหรือนอนน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าเป็นแบบนี้ในการเดินทาง คุณก็มีความเสี่ยงที่จะ ขับรถ หลับในได้ การได้นอนน้อยกว่าปกติส่งผลให้เมื่อตื่นมาแล้วคุณจะรู้สึกว่าหลับไม่เพียงพอ หากตื่นในเวลาเดิมเช่นเดียวกับทุกวัน ช่วงแรกคุณจะรู้สึกว่าร่างกายสดชื่นตามปกติ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ร่างกายจะเรียกร้องให้คุณชดเชยเวลาพักผ่อนที่หายไป เช่นเดียวกับการนอนในเวลาที่ต่างไปจากเดิม แม้ว่าจำนวนชั่วโมงการนอนจะไม่ต่างกัน แต่คุณภาพของการหลับลึกซึ่งถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดนั้นจะต่างกัน กานนอนผิดเวลาจึงถือเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงของ อาการหลับใน ... อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่นอนน้อยเป็นปกติ คุณอาจลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ไปได้ แต่การขับรถทางไกลมีปัจจัยอื่นนอกเหนือจากการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป ฉะนั้นคืนก่อนการเดินทาง หากเป็นไปได้ คุณควรพักผ่อนให้มากกว่าปกติสักหน่อย ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในคืนก่อนเดินทาง อีกความเสี่ยงที่อาจทำให้คุณ หลับใน

หลายคนมักบอกว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ทำให้นอนหลับสบาย แต่นั่นคือความจริงเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วปริมาณที่พอเหมาะก็คือการดื่มก่อนนอนเพียงแก้วเดียวและไม่ใช่กับเครื่องดื่มทุกประเภทด้วย เนื่องจากเครื่องดื่มแต่ละตัวก็มีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในดีกรีที่ต่างกัน หากมีงานพบปะสังสรรค์กับเพื่อนในคืนก่อนการเดินทาง แน่นอนว่าคุณดื่มมากกว่าหนึ่งแก้วอยู่แล้ว คุณอาจจะรู้สึกว่าหลับสบาย แต่ผลข้างเคียงอย่างหนึ่งที่ได้รับก็คือคุณจะตื่นขึ้นมากลางดึกบ่อยครั้งและไม่ได้หลับอย่างมีคุณภาพ ในที่สุดก็ส่งผลทำให้คุณพักผ่อนไม่เพียงพอ นำไปสู่ความเสี่ยงที่จะ หลับใน ขณะขับรถอีกเช่นกัน

ความเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการหลับใน

นอกจากสองพฤติกรรมที่เล่าไปแล้ว ยังมีพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ที่อาจทำให้คุณ หลับใน ขณะขับรถได้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม บางพฤติกรรมคุณสามารถเลี่ยงได้เพียงไม่ทำพฤติกรรมนั้นก่อนการเดินทาง แต่บางเรื่องถ้าจำเป็นจริง ๆ คุณก็ควรปรับเวลาการเดินทางให้เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน มาดูสามพฤติกรรมเสี่ยงต่อ อาการหลับใน เพิ่มเติมกันได้เลย

- รับประทานยาบางตัวที่มีผลทำให้เกิดอาการง่วงนอน เช่นยาแก้แพ้อากาศหรือยาแก้หวัด ยาประเภทนี้จะส่งผลให้ร่างกายต้องการการพักผ่อนที่มากกว่าปกติ ซึ่งหากคุณปรับเวลาการรับประทานยา ทำให้ร่างกายได้นอนมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะ หลับใน ได้มาก

- พักผ่อนน้อยแล้วเลือกที่จะดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไปก่อนการเดินทาง คุณอาจรู้สึกว่าวิธีนี้ช่วยให้สดชื่นได้ แต่เหมือนเป็นการฝืนร่างกายให้ทำงานต่อทั้ง ๆ ที่ต้องการพักผ่อน ซึ่งไม่มีอะไรมาการันตีได้เลยว่าร่างกายของคุณจะไม่อ่อนล้าระหว่างการเดินทางและนำไปสู่การ หลับใน ขณะขับรถ

- เป็นโรคเกี่ยวกับการนอนหลับหรือโรคที่ทำให้นอนหลับได้ไม่เต็มที่ เช่น การนอนกรน หากเป็นแบบนี้แล้วรู้สึกว่าง่วงนอนระหว่างวันในภาวะปกติอย่างต่อเนื่อง การปรึกษาแพทย์น่าจะดีที่สุดเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการ หลับใน ในระหว่างการเดินทาง

อาการหลับใน เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นชั่วขณะหนึ่งเพียงไม่กี่วินาที แต่นำมาซึ่งความเสียหายร้ายแรงทั้งต่อตัวคุณ รถคุณ คนที่เดินทางไปกับคุณ และผู้ที่ใช้เส้นทางเดียวกับคุณ ฉะนั้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้คุณ หลับใน ขณะขับรถ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง เพื่อที่คุณและเพื่อนร่วมทางจะไปถึงจุดหมายได้อย่างปลอดภัยในทุกเส้นทาง และไม่ต้องเผชิญกับอุบัติเหตุซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วก็ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขหรือทำอะไรได้