ดูแลรถช่วงหน้าร้อนทำอย่างไร

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • mahamongkol
  • 3
  • 05 พ.ค. 2562 14:12
  • 49.230.26.***

อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น ร้อนขึ้นทุกๆปี เนื่องจากปรากฏการณ์เรือนกระจก โดยเฉพาะในปี 2019 ซึ่งถือว่าเป็นปีที่ร้อนที่สุดของมวลมนุษยชาติ โดยประเทศไทยติดอันดับ 10 ของภาวะโลกร้อนซึ่งได้อันดับไต่ขึ้นมาจากปีที่แล้วจากเดิมอันดับที่ 20

            เมื่ออากาศและอุณหภูมิร้อน อบอ้าวมากขึ้น ร่างกายคนเราก็มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดนานๆ อาจทำให้กระหายน้ำมากขึ้น อ่อนเพลีย แสบหน้า แสบผิว หลายๆ คน จึงต้องรีบมองหาวิธีดูแลและป้องกันตัวเอง หากใครที่ต้องออกแดด โดนแดด ก็หาครีมกันแดดมาทา ดื่มน้ำบ่อยๆ ค่อยๆ จิบ

            นอกจากร่างกายที่ได้รับผลกระทบเต็มๆ แล้ว สิ่งของ อุปกรณ์ ไม่เว้นแม้แต่ยานพาหนะ รถยนต์คู่ใจของเราก็หนีไม่พ้นกับการโดนแดดทำลายให้เสื่อมสภาพเร็วกว่ากาลเวลาอันควร

            อุปกรณ์ต่างๆ ในรถเมื่ออยู่ในหน้าร้อน อากาศร้อนๆ การดูแลรักษาเป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ

อย่างเช่น ยางรถยนต์ หากจอดรถตากแดดหรือมีอุณหภูมิสูงไว้นานๆ ยางรถยนต์เกิดการตึงมากกว่าปกติ ทำให้มีความเสี่ยง มีโอกาสระเบิดได้มากกว่าเดิม หรือแม้แต่ระบบแอร์ก็ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากอากาศภายนอกที่ร้อนจัด ทำให้ระบบแอร์ต้องทำงานหนักและมีโอกาสเสื่อมได้เร็วขึ้น

            วิธีการดูแลรักษารถยนต์ในยามหน้าร้อนทำได้ง่ายๆ เพียงแต่หากต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ นิดหน่อยเท่านั้นเอง

            หากจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ เมื่อขึ้นรถแล้วให้เปิดปิดลักษณะเหมือนกระพือประตูรถเบาๆ เพื่อเป็นการไล่อากาศ หลังจากสตาร์ทรถแล้ว ยังไม่ควรเปิดแอร์ทันที ควรเปิดพัดลมให้มีการปรับอุณหภูมิกันก่อน แล้วค่อยเปิดปุ่มแอร์ A/C คอยตรวจเช็คยางรถไม่ควรให้ตึงจนเกินไปเพราะจะมีผลต่อการขับขี่และความปลอดภัย

            หลังจากตรงเช็คความปลอดภัยและปฏิบัติตามแล้ว นอกเหนือจากสิ่งอื่นใดก็คือการระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร หากผู้ขับขี่มีสติอยู่ตลอดเวลา ก็จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

            อีกตัวช่วยหนึ่งที่ช่วยในการผ่อนหนักให้เป็นเบา ก็คือการทำประกันรถยนต์ ยิ่งช่วงหน้าร้อนวัสดุ อุปกรณ์บางอย่างอาจเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ การทำประกันรถยนต์ก็นับว่าเป็นเกราะกำบังที่จะสร้างความคุ้มครองให้กับทรัพย์สินตัวเองได้เป็นอย่างดี

            แต่หากถ้าใครยังไม่เคยทำประกันรถยนต์ และยังไม่รู้ว่าจะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี จะเคลมได้จริงหรือไม่ ไม่ใช่สมัครจ่ายเงินไปแล้ว แต่พอถึงเวลาเคลมไม่ได้อันนั้นไม่คุ้มครอง อันนี้ไม่คุ้มครอง ดังนั้นก่อนตกลงปลงใจ ควรสอบถามความคุ้มครองให้ชัดเจนก่อนชำระเงิน

            การเลือกซื้อสินค้าแต่ละประเภท เราก็คงอยากได้สิ่งที่ดีที่สุด ไม่เว้นแม้แต่ประกันรถยนต์ แต่หากถามว่าประกันรถยนต์บริษัทอะไรดีที่สุด อาจไม่มีใครสามารถฟันธงได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การทำเคลมของแต่ละบุคคล แต่ที่สำคัญ ของดีที่สุด ไม่ใช่ของที่ราคาถูกที่สุด

            การเลือกซื้อประกันรถยนต์ก็เหมือนการเผชิญกับอากาศร้อน หนึ่งปีมีครั้งเดียว ซึ่งเราต้องอยู่กับกรมธรรม์และความคุ้มครองฉบับนั้นๆ ไปเป็นเวลาหนึ่งปีเต็มๆ หากต้องการ ความสบายใจตลอดระยะเวลาหนึ่งปีเต็มๆ ควรมีเวลาศึกษาข้อมูลให้เรียบร้อย เปรียบเทียบความคุ้มค่าของหลายๆ บริษัท ก่อนทำการโอนเงิน