รู้ไว้ใช่ว่า เรื่องน่ารู้ก่อนซื้อประกันรถยนต์

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • mahamongkol
  • 1
  • 08 เม.ย. 2562 09:55
  • 223.207.131.***

เวลาเพื่อนๆจะซื้อประกันรถยนต์นั้นเพื่อนๆควรทราบก่อนว่าการซื้อประกันเหล่านี้มีทั้งผลประโยชน์และเรื่องควรรู้ก่อนทำการซื้อ โดยประกันในประเทศไทยนั้นมีค่อนข้างมากและมีให้เลือกได้หลากหลาย หลายคนอาจเคยสงสัยว่า ประกัน ชั้น 1เคลม อะไร ได้ บ้าง  ซื้อแล้วได้ประโยชน์อะไรไว้ใช้งานในเวลาที่เกิดเหตุบ้าง  หรือจะ  ซื้อประกันรถยนต์ ที่ไหนดี ซึ่งหลังจากอ่านบทความเรื่องนี้แล้วอาจช่วยทำให้เพื่อนๆสามารถตัดสินใจในการซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้นไปอีกครับ โดยบทความนี้เขียนขึ้นเพื่อช่วยให้เพื่อนๆสามารถตัดสินใจและได้ทราบถึงทริคในการส่งซ่อมและการทำประกันรถยนต์

การซื้อประกัน เพื่อนๆควรอ่านข้อกำหนด และวิธีการจ่ายเงินให้แน่ชัด เช่นในข้อกำหนดสัญญาได้ระบุไว้ว่าอย่างไร ยกตัวอย่างเช่นการตกแต่งหรือถอดอะไหล่ชิ้นส่วนของรถยนต์หรือการเสริมอุปกรณ์พิเศษบางชนิดนั้นสามารถทำให้ประกันขาดได้เลยในทันที ไม่ว่าคุณจะส่งประกันหรือซื้อประกันมานานแค่ไหนก็ตาม แต่หากคุณทำผิดข้อระเบียบว่าด้วยเรื่องของสัญญานั้นจะทำให้คุณเสียผลประโยชน์และไม่สามารถเรียกร้องอะไรใดๆได้เลย เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะเซ็นต์สัญญาหรือทำการซื้อนั้นควรอ่านข้อกำหนดเหล่านี้ให้ดีๆ  หรือถ้าสงสัยจริงๆให้ถามเหล่าตัวแทนผู้ขายเหล่านั้นก็ได้ครับ โดยส่วนมากผู้ขายมักจะให้ข้อมูลเชิงบวกไว้ก่อนอยู่แล้วนั้นจึงทำให้คุณอาจไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ได้ ดังนั้นควรศึกษาต่อ โดยข้อระบุพวกนี้เขียนอย่างละเอียดในสัญญาซื้ออยู่แล้ว

ในปัจจุบันนี้คุณสามารถ ซื้อ ประกัน รถยนต์ ออนไลน์ ได้แล้วนะครับ โดยในเว็บไซต์ชั้นนำส่วนมากมีระบบการซื้อขายเหล่านี้ในรูปแบบออนไลน์แล้ว เพียงแค่คุณนั่งอยู่ที่บ้านของคุณก็สามารถยื่นคำร้องเพื่อขอซื้อได้ทันที โดยจะมีเจ้าหน้าที่เดินทางเพื่อไปทำการขายให้คุณถึงบ้านเลยละครับ นี้เป็นขั้นตอนที่ง่ายดาย ไม่และไม่ยุ่งยาก ในบางครั้งอาจจะมีหนังสือซื้อส่งไปยังที่บ้านหรือที่ทำงานให้คุณเลย เพียงแค่เซ็นต์ซื้อเท่านั้น จะมีเจ้าหน้าที่ในการรับมอบในการเดินเอกสารให้เอก โดยทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนมากมักไม่มีค่าใช้จ่ายในตรงนี้แต่อย่างใด นั้นทำให้การซื้อประกันในปัจจุบันนี้เป็นเรื่องง่ายกว่าสมัยก่อนอย่างมาก

ทริคในการซ่อมหรือเคลมรถยนต์ของคุณ  แน่นอนว่าสัญญาระบุไว้ชัดเจนแน่ชัดแล้วว่าในกรณีที่ต้องทำการซื้อหรือเปลี่ยนอะไหล่นั้นคุณจำเป็นต้องทำการในกี่วัน หรือแจ้งในระยะเวลาใด  แต่จะดีกว่าไหมหากคุณเลือกที่จะซ่อมในการรวบยอดทีเดียว  คนส่วนมากที่ต่อประกันหรือซื้อประกันมานานมักจะส่งซ่อมในช่วงประกันใกล้จะหมด โดยเป็นการเช็ครถยนต์ในตัวเอง แถมคุณไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการส่งซ่อมบ่อยๆ หรือต้องเสียประวัติในการซ่อมบำรุง  หลายๆคนอาจไม่รู้ใช่ไหมละว่าถ้าคุณเกิดอุบัติเหตุหรือรถยนต์ชนบ่อย คุณจะเสียประวัติและ ประกันหลายๆเจ้าจะไม่อยากขายประกันให้กับคุณ นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีใช่ไหมละครับ ดังนั้นการที่คุณจะส่งซ่อมนั้นควรใช้การรวบยอดเพียงครั้งเดียว ยิ่งเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 แล้วด้วยละก็ คุณจะไม่ต้องกังวลในการเคลมหรือเปลี่ยนอะไหล่แต่อย่างใดเลยละครับ