ไบค์เกอร์จะซิ่งทั้งที อุปกรณ์เซฟตี้ต้องมาเต็ม วิธีการเลือกอุปกรณ์ให้คุ้มค่า เหมาะกับการใช้งานกันดีกว่า

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • Jeerapong
  • 0
  • 15 ส.ค. 2560 15:22
  • 58.11.1.***

เมื่อพูดถึงในยุคปัจจุบัน อัตราการเกิดอุบัติเหตุของรถบิ๊กไบค์มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากทุกปีเป็นทุกเดือน จากทุกเดือนเป็นทุกสัปดาห์ และจากทุกสัปดาห์เป็นทุกวันไปแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าใจหายเป็นอย่างมาก สำหรับการสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ในครั้งนี้ Bikemate.net มองเห็นถึงจุดๆ หนึ่งที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนมองข้ามไป นั่นก็คือ อุปกรณ์เซฟตี้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ใช้รถบิ๊กไบค์หลายๆ คนในปัจจุบัน มีรถไว้ในครอบครอง แต่มักจะลืมคำนึงถึงจุดที่ว่า รถบิ๊กไบค์ไม่ว่าจะกี่ ซีซี. มันย่อมมากับความแรงเสมอ และในความแรงนั้น มันแฝงอันตรายไว้อยู่มากมายเช่นกัน

เพราะฉะนั้นอุปกรณ์เซฟตี้ที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยกับการขับขี่รถบิ๊กไบค์ เพราะเมื่อคุณพลาดมา แล้วจะไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขได้อย่างแน่นอน การเตรียมความพร้อมก่อนเท่านั้น ที่จะปกป้องคุณได้ 


หมวกกันน็อค

    สิ่งจำเป็นอันดับหนึ่งเลยที่ผู้ใช้รถบิ๊กไบค์ต้องมี เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันในจุดที่เสี่ยงที่สุด และสำคัญที่สุดนั่นก็คือ ศีรษะของเรานั่นเอง โดยการเลือกซื้อหมวกกันน็อคนั้น ถ้าให้ดีที่สุด ควรจะเป็นหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ และมีมาตรฐานสากลรองรับคุณภาพของตัวหมวกกันน็อคยี่ห้อนั้น เพราะในบางทีเมื่อคุณซื้อหมวกกันน็อคที่ไม่ได้คุณภาพมา เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน มันแทบไม่ช่วยอะไรขึ้นมาเลย

          


   อีกหนึ่งความสำคัญคือ การเลือกไซส์ให้พอดีกับศีรษะ เพราะถ้าหลวมเกินไปจะทำให้หมวกดิ้นสะบัดเมื่อใช้ความเร็ว หรือถ้าคับไปอาจทำให้คุณถึงกับปวดศีรษะขึ้นมาได้เลย เพราะฉะนั้นการเลือกไซส์หมวกควรสอบถามผู้ขายโดยละเอียด เพราะหมวกกันน็อคแต่ล่ะแบรนด์ อาจจะมีการผลิตไซส์ยุโรปและเอเชีย ซึ่งมีขนาดที่แตกต่างกันไปด้วย และอีกหนึ่งข้อดีของหมวกกันน็อคที่มีคุณภาพสูง จะสามารถช่วยในเรื่องการรีดลมหรือ Aerodynamic ได้เป็นอย่างดี ในจุดนี้ น่าจะเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบในการขับขี่ที่ใช้ความเร็วครับ

เสื้อเกราะอ่อนหนัง , เสื้อเกราะชนิดถอดแยกได้ , เสื้อเกราะอ่อนผ้า

 

          อีกหนึ่งความสำคัญของการปกป้องในส่วนของร่างกายนั่นก็คือ เสื้อเกราะนั่นเองครับ โดยเสื้อเกราะจะมี 3 ชนิดหลักๆ แยกกันออกไปตามการใช้งาน และตามกำลังทรัพย์ให้เลือก 



ถุงมือสำหรับขับขี่มอเตอร์ไซค์

          มาถึงอีกหนึ่งจุดของการปกป้องอวัยวะส่วนต่างๆ ในการขับขี่บิ๊กไบค์อย่างถุงมือ โดยถุงมือสำหรับการขับขี่รถบิ๊กไบค์จะมี 2 แบบ นั่นก็คือ แบบข้อสั้นและข้อยาว ในส่วนของการใช้งานนั้น ถุงมือข้อสั้นส่วนใหญ่ จะใช้ในการขับขี่ในเมืองหรือขับขี่ท่องเที่ยว เนื่องจากมีความคล่องตัวมากกว่าแบบข้อยาวเพราะถุงมือข้อสั้น ไม่ได้มีจุดป้องกันหลายๆ จุดเหมือนข้อยาว ซึ่งการปกป้องก็จะด้อยลงไปด้วย



กางเกงสำหรับขับขี่รถบิ๊กไบค์

          โดยกางเกงสำหรับขับขี่รถบิ๊กไบค์ ในปัจจุบันจะมีหลายประเภทให้เลือกใช้ เราได้ยกประเภทยอดนิยมอย่างกางเกงขับขี่รถบิ๊กไบค์แบบ Two Piece คือ กางเกงขับขี่บิ๊กไบค์ประเภทนี้ จะเป็นกางเกงที่แยกออกมาจากเสื้อหนังที่สามารถประกอบกันเป็นชุดแข่งได้ และอีกหนึ่งประเภทที่กำลังฮิตในหมู่ไบค์เกอร์เลยก็ว่าได้กับกางเกงยีนส์แบบมีเกราะอ่อน โดยเกราะจะติดตั้งอยู่ในกางเกงยีนส์ที่บริเวณส่วนสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวเข่าหรือหน้าแข้ง โดยการเลือกไซส์ควรเลือกให้เหมาะสมกับขนาดร่างกายไม่คับหรือหลวมไปครับ




รองเท้าบูธสำหรับขับขี่บิ๊กไบค์ รองเท้าบูธข้อยาว , รองเท้าบูธข้อสั้น

          รองเท้าบูธข้อยาว จะใช้กับผู้ที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ SportBike ขับขี่ในสนามแข่ง หรือใช้ขับขี่ในความเร็วสูง แต่จะไม่นิยมนำมาใช้ในท้องถนนปกติ เพราะอาจทำให้เทอะทะและไม่คล่องตัวในการใช้รถใช้ถนนได้ เนื่องจากรองเท้าที่มีขนาดใหญ่ และในบางรุ่นจะมีการล็อคข้อเท้าไว้ทำให้ไม่สะดวกในการใช้งานแบบปกติ รวมไปถึงถอดเข้า-ถอดออกครับ


 

          รองเท้าบูธข้อสั้น คือ รองเท้าบูธสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ ที่ออกแบบมาให้ใช้งานในเมืองหรือผู้ที่ต้องการสวมใส่ขับขี่รถท่องเที่ยว แต่ไม่เหมาะกับการใช้งานในสนามแข่ง หรือการขับขี่แบบใช้ความเร็วสูง เพราะรองเท้าบูธข้อสั้น จะไม่มีการ์ดหน้าแข้งสำหรับป้องกันเศษหินเศษดินจนไปถึงแรงลมที่ปะทะ และจุดที่การ์ดป้องกันติดตั้งอยู่จะไม่เยอะเท่ารองเท้าบูธข้อยาว แต่จะทำให้คล่องตัวเวลาขับขี่ในเมืองหรือใช้งานในชีวิตประจำวันก็ได้ 

                 
 

และนี่คือ เหล่า อุปกรณ์เซฟตี้ สำหรับการขับขี่บิ๊กไบค์บนท้องถนนที่ใช้งานทั้งการขับขี่ท่องเที่ยวหรือจะซิ่งในบางครั้งบางครั้ง แต่ที่สำคัญกว่าอุปกรณ์เหล่านี้ คือ ความไม่ประมาท และมีสติในการขับขี่เสมอนะครับ ในครั้งหน้า Bikemate จะนำความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากอีก รอติดตามได้เลยครับที่  www.bikemate.net  ได้ครับ