เปลี่ยนสายพานรถจักรยานยนต์ด้วยตัวเอง

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • สายพานDuraICHI
  • 0
  • 15 ก.ค. 2559 08:46
  • 118.175.223.***

[size=12pt]รถจักรยานยนต์ในปัจจุบันมีหลายรุ่นหลายยี่ห้อ รถแต่ละรุ่นก็จะมีระบบการขับเคลื่อนที่ไม่เหมือนกัน โดยระบบการขับเคลื่อนของรถจักรยานยนต์ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ระบบ คือ ระบบลูกโซ่และระบบสายพาน ซึ่งจะหมายถึงการทำงานและความคงทนที่แตกต่างกันรวมทั้งการบำรุงรักษาและลักษณะการใช้งานอีกด้วย


เปลี่ยนสายพานรถจักรยานยนต์
สายพานกับโซ่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างอย่างไร


สายพาน - รถจักรยานยนต์ที่ใช้สายพานจะเป็นรถประเภทออโตเมติกหรือที่ชอบเรียกกันว่ารถเกียร์ออโต้ รถที่ขับเคลื่อนโดยใช้สายพานจะขับง่ายกว่ารถเกียร์ธรรมดา เพราะไม่ต้องเข้าเกียร์เองบิดคันเร่งอย่างเดียว ชุดชามและสายพานจะปรับระดับเองตามความเร็วของรถจักรยานยนต์ ทำให้คนส่วนมากนิยมใช้รถแบบสายพานหรือรถออโตเมติกกันมากกว่า

ข้อดี - สายพานการขับเคลื่อนจะมีอัตราการเร่งที่ดีกว่า เวลาขับเคลื่อนรถที่ใช้สายพานจะมีเสียงที่เบากว่าโซ่ และมีน้ำหนักที่น้อยกว่าและสายพานทนอุณหภูมิได้ต่ำกว่า
ข้อเสีย -คือสายพานจะมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าโซ่ ราคาสายพานต่อเส้นจะแพงกว่า ถ้าสายพานมีการชำรุดไม่สามารถซ่อมได้ต้องหาสายพานเส้นใหม่มาเปลี่ยนอย่างเดียว

สายพานรถจักรยานยนต์
โซ่-ชิ้นส่วนของระบบขับเคลื่อนน้อยกว่า แต่มีเฟืองเกียร์ คันเกียร์ ระบบโซ่สามารถซ่อมได้ง่ายอะไหล่ไม่แพง 1 ปีก็เปลี่ยน 1 ครั้ง

ข้อเสีย - แบบโซ่ผู้ขับขี่ต้องใช้ทักษะในการใช้งานที่ค่อนข้างสูง ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์เอง การบำรุงรักษายุ่งยากกว่าแบบสายพานเพราะ โซ่ต้องปรับตั้งความตึง และหยอดน้ำมันหล่อลื่น เสียงดังเวลาโซ่แห้ง อาจจะดีดกระเด็นเลอะเวลา หยอดน้ำมันมากไป เวลาขัลขี่โซ่จะส่งเสียงที่ดังกว่ารถที่ใช้สายพาน

โซ่รถจักรยานยนต์

ติดตามบทคงามดีๆที่ http://stkbelt.com
https://www.facebook.com/DuraICHI/
[/size]